ผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 10 ล้านราย สหรัฐ-บราซิลยังอ่วมหนัก

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด
REUTERS/Amanda Perobelli

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วโลกทะลุ 10 ล้านรายแล้วในวันนี้ (28 มิถุนายน) นับเป็นสถิติใหม่ของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนแล้วกว่า 5 แสนคนทั่วโลกในปัจจุบัน

ตามข้อมูลของเว็บไซด์ worldometers ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่สะสมทั่วโลกในขณะนี้อยู่ที่ 10,086,690 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 501,392 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาพยาบาลจนหายเป็นปกติแล้วอยู่ที่ 5,464,241 ราย

ในปัจจุบันสถานการณ์โรคระบาดยังคงรุนแรงในหลายพื้นที่ทั่วโลก หลังจากที่หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเกิดการระบาดระลอกใหม่ จนกระทั่งต้องมีการสั่งปิดบางสถานที่เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคอีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้คาดว่าจะยังคงเกิดซ้ำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลายาวนานกว่า 1 ปีหรือจนกว่าจะมีการพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จ

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกในปัจจุบัน นับว่ามีจำนวนมากเป็นสองเท่าของจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ที่พบเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ อเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา และยุโรปเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สูงที่สุด ซึ่งแต่ละภูมิภาคมีสัดส่วนผู้ป่วยสูงถึง 25% ของจำนวนผู้ป่วยทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาและบราซิลที่ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 40,000 รายต่อวัน ขณะที่เอเชียมีผู้ป่วยราว 11% โดยอินเดียยังพบผู้ติดเชื้อสูงกว่า 10,000 รายต่อวัน ส่วนตะวันออกกลางมีผู้ป่วยราว 9%