หูดับ! ‘ทรัมป์’ อ้างไม่ได้ยินกองเชียร์ตะโกน “พลังคนขาว”

วันที่ 28 มิถุนายน 2563 เอพี รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถูกตำหนิอย่างกว้างขวาง หลังจากรีทวีตคลิปวิดีโอของผู้สนับสนุนตนเอง ทั้งที่มีคนตะโกนว่า “พลังคนขาว” หรือ “white power” เพื่อต่อต้านกระแสประท้วง #blackLlvesmatter ซึ่งเป็นการประท้วงเรียกร้องให้คนตระหนักว่าชีวิตของคนดำมีค่า ที่กำลังโหมไปทั่วทุกวงการและในหลายประเทศ

เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้นที่ชุมชนผู้เกษียณ เดอะ วิลเลจส์ รัฐฟลอริดา เป็นนาทีกลุ่มคนที่เห็นแตกต่างกัน ระหว่างกลุ่มฝ่ายขวาชาตินิยมกับกลุ่มฝ่ายเสรีนิยม ที่เรียกร้องความเท่าเทียมทางสีผิวเชื้อชาติ เผชิญหน้าด้วยการปะทะวาจากันบนท้องถนน แต่ไม่ได้ใช้ความรุนแรง

โดยนายทรัมป์ได้ทวีตเข้าข้างคนฝ่ายขวาชัดเจนว่า “ขอบคุณสำหรับผู้คนที่ยอดเยี่ยมแห่งชุมชนเดอะวิลเลจส์” แต่ปรากฏว่าผู้สูงอายุในคลิปที่เป็นคนผิวขาว ตะโกนขึ้นมาว่า “ไวท์ พาวเวอร์” เสียงดังฟังชัด จนถูกคนทั่วไปรุมประณามที่นายทรัมป์ไปรีทวีต เหมือนให้ท้ายคนเหล่านี้

แต่ต่อมาไม่นาน นายทรัมป์ก็ลบทวีตของตนเองออก พร้อมกับให้ นายจัดด์ เดียร์ โฆษกทำเนียบขาว ชี้แจงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์แค่เป็นแฟนคลับของคนในชุมชนนี้ และไม่ได้ยินเสียงที่พูดว่า “ไวท์ พาวเวอร์” เพราะมัวปลาบปลื้มกับผู้สนับสนุน

AP PHOTO

ด้าน นายโจ ไบเดน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าวว่า ช่วงนี้ทุกคนพยายามต่อสู้เพื่อให้คนในชาติเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่นายทรัมป์กลับเลือกข้างอย่างเห็นได้ชัด


ข้อมูล ข่าวสด