“อินเดีย” สั่งแบน TikTok และอีกหลายแอปจีน ชี้คุกคามความมั่นคงประเทศ

แอปติ๊กต๊อก
REUTERS/Dado Ruvic

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อินเดีย ออกคำสั่งแบนแอปพลิเคชั่น “ติ๊กต็อก” (TikTok) รวมถึงแอปพลิเคชั่นของจีนที่เป็นที่นิยมอีกหลายแอป โดยระบุว่า แอปพลิเคชั่นเหล่านั้นเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของชาติ นับเป็นสัญญาณความตึงเครียดล่าสุดระหว่างจีนกับอินเดีย

กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียออกแถลงการณ์ว่า ได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมากจากหลายบริษัทเกี่ยวกับการส่งต่อและนำข้อมูลของผู้ใช้งานไปใช้ในทางที่ผิด โดยแอปพลิเคชั่นที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ในต่างประเทศ

“การรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ รวมทั้งการเจาะข้อมูลและการบันทึกข้อมูลอย่างเป็นระบบนี้เป็นอันตรายต่อความมั่นคงและการป้องกันประเทศของอินเดีย สร้างความน่ากังวลเป็นอย่างยิ่งต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของอินเดีย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้มาตรการจัดการอย่างเร่งด่วน” กระทรวงระบุ พร้อมทั้งเปิดเผยรายการแอปพลิเคชั่นต่างชาติรวม 59 แอปพลิเคชั่น รวมถึงแอปพลิเคชั่นของจีนที่เป็นที่นิยมจำนวนหนึ่งด้วย อาทิ แอปพลเคชั่นเกม Clash of Kings, แอปพลเคชั่นส่งข้อความ WeChat, แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดีย Weibo และแอพลเคชั่นภาพถ่าย  CamScanner

อย่างไรก็ตาม อินเดียไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าการแบนครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่แอปพลิเคชั่นของจีน แต่วามเคลื่อนไหวของทางการอินเดียครั้งนี้ก็เกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารสองฝ่ายบริเวณชายแดนจีน-อินเดีย ให้มีทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และเกิดกระแสการแบนสินค้าและบริการจีนในอินเดีย โดยเฉพาะสินค้าเทคโนโลยีของจีน

ทั้งนี้ แอปพลเคชั่นติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอโดยบริษัท Bytedance ของจีน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในหลายประเทศทั่วโลก โดยในอินเดียมีผู้ใช้งานติ๊กต็อกราว 120 ล้านคน ทำให้อินเดียเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของติ๊กต็อก