“แอร์บัส” ปรับลดพนักงาน 15,000 คน รองรับผลกระทบโควิด-19

REUTERS/Stephane Mahe

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “แอร์บัส” บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป ประกาศปรับลดพนักงานลงราว 15,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด โดยจะทยอยปรับลดในระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ แอร์บัสออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนระบุว่า สาเหตุสำคัญมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ทำให้ความต้องการซื้อเครื่องบินพานิชย์ลดลงถึง 40% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และคาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานในการฟื้นตัว

“แอร์บัสขอขอบคุณการสนับสนุนของภาครัฐที่ทำให้บริษัทสามารถจำกัดขอบเขตการปรับลดพนักงานได้ แต่อย่างไรก็ตาม การเดินทางทางอากาศคาดว่าจะยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปี 2023 หรืออาจยาวนานถึงปี 2025 ดังนั้นแอร์บัสจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมการบิน”

ทั้งนี้ แอร์บัสนับเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมการบินยุโรป โดยมีสำนักงานใหญ่ในฝรั่งเศสและมีโรงงานผลิตในเยอรมนี สเปน และสหราชอาณาจักร โดยบริษัทมีพนักงานราว 134,000 คนทั่วโลก

การปรับลดพนักงานครั้งนี้จะมีผลต่อพนักงานในฝรั่งเศสและเยอรมนีประเทศละ 5,000 ตำแหน่ง นอกจากนั้นจะเป็นพนักงานในสหราชอาณาจักร 1,700 ตำแหน่ง และสเปน 900 ตำแหน่ง ส่วนที่เหลือจะเป็นส่วนอื่น ๆ ของโลก โดยแอร์บัสจะใช้วิธีการให้ลาออกโดยสมัครใจ โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด และโปรแกรมสัญญาจ้างระยะยาว