‘เดโมแครต’ กดดัน ‘ทรัมป์’ คว่ำบาตร ‘รัสเซีย’ กรณีจ้างวานตาลีบันสังหารทหารสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสมาชิกจากพรรคเดโมเครตกดดันให้รัฐบาล “ทรัมป์” ให้ออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ภายหลังสมาชิกจากเดโมแครตได้เข้ารับการบรรยายสรุปจากทำเนียบขาว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 มิ.ย. 2020) เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวที่สำนักข่าวนิวยอร์ก ไทมส์ได้รายงานว่า รัสเซียได้จ้างวานให้มือสังหารของกลุ่มตาลีบันฆ่าทหารของสหรัฐและนาโต้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถาน

รายงานยังเปิดเผยอีกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากรายงานข่าวกรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอ็นเอสซี) ได้นำเสนอแผนการตอบโต้รัสเซีย เมื่อปลายเดือน มี.ค. เช่น การประท้วงทางการทูต และการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับการดำเนินการใด ๆ จากทางทำเนียบขาว

ในส่วนของการบรรยายสรุปเมื่อวานมีเพียงสมาชิกจากพรรคเดโมแครตเพียงไม่กี่คนที่มีประสบการณ์ด้านงานข่าวกรองและความมั่นคงที่ได้รับการเข้ารับฟังการบรรยาย โดยภายหลังการรับฟังการบรีฟ “อดัม ชิฟฟ์” ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาล่างสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลควรพิจารณาเพิ่มการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อป้องกันการกระทำอันร้ายกาจนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ “เคย์นี่ แมคแอนานี่” โฆษกหญิงของทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่ได้รับการรายงานเกี่ยวกับกรณีนี้ นอกจากนี้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้อง และยังไม่ได้รับการเห็นพ้องร่วมกันจากทางประชมคมข่าวกรองสหรัฐ

อย่างไรก็ตามเรื่องอื้อฉาวนี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่จะเกิดการถกเถียวกันอย่างหนักก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ