สายการบิน “โมนาร์ช” ของอังกฤษ ประกาศงดบินกะทันหัน หลังขาดทุนหนัก ผู้โดยสารนับเเสนตกค้าง !

REUTERS/Mary Turner

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนสหราชอาณาจักร (ซีเอเอ) ประกาศเเจ้งว่าสายการบินโมนาร์ช จะงดให้บริการตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไป โดยส่งกระทบต่อผู้โดยสารในปัจจุบันกว่า 110,000 คน เเละอีกกว่า 300,000 คนที่จองตั๋วเดินทางไว้ถูกยกเลิก

โดยมีการขอให้ซีเอเอ อนุญาตให้เช่าเครื่องบินเเบบเช่าเหมาลำกว่า 30 ลำ นำผู้โดยสารที่ตกค้างของสายการบินโมนาร์ชกลับมายังสหราชอาณาจักร ซึ่งถือว่าเป็นการ “นำคนกลับประเทศ” ครั้งใหญ่ที่สุดในยามที่ไม่มีสงคราม

ด้านสายการบินโมนาร์ช โพสต์ทวิตเตอร์ขอโทษที่ต้องระงับเที่ยวบินเเละการเดินทางทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้มีการเเจ่งว่ากำลังมีการเจรจาธุรกิจกับผู้ที่จะเข้ามาถือหุ้น หลังมีข่าวเปิดเผยว่าโมนาร์ชเเอร์ไลน์ปรพสบปัญหาด้านการเงิน จนต้องขายกิจการเที่ยวบินระยะสั้น

ทั้งนี้ สายการบินโมนาร์ช สายการบินใหญ่เป็นอันดับ 5 ของสหราชอาณาจักร มีพนักงาน ราว 2,100 คน โดยเมื่อปีที่เเล้วประกาศขาดทุนกว่า 291 ล้านปอนด์

ด้านหัวหน้าผู้บริหารของโมนาร์ช ระบุว่าสาเหตุหลักของปัญหาทางการเงินของสายการบินคือการก่อการร้ายในอียิปต์และตูนิเซีย รวมถึงตลาดในตุรกีที่ล้มเหลว โดยเมื่อปีที่เเล้ว เเม้จะมียอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เเต่รายได้ยังน้อยกว่า 100 ล้านปอนด์

ทั้งนี้ การเเข่งขันของธุรกิจสายการบินเพิ่มขึ้นอย่างดุเดือด สายการบินในยุโรปหลาบบริษัทจำเป็นต้องควบรวมกิจการ หรือถึงขั้นประกาศยื่นล่มละลายในปีนี้ เช่น สายการบินแอร์เบอร์ลินของเยอรมนีและสายการบินอลีตาเลียของอิตาลี