“ภาคธุรกิจ” สหรัฐเพิ่มงาน 4.8 ล้านตำแหน่ง สัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

REUTERS/Sergio Flores

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตำแหน่งงานของภาคธุรกิจสหรัฐอเมริกาเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดำเนินการจำนวนมากในเดือนมิถุนายน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงในประเทศ

โดยการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในเดือนมิถุนายน 2020 เพิ่มสูงขึ้นราว 4.8 ล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะในภาคธุรกิจร้านอาหารและโรงงานต่าง ๆ นับว่าเป็นอัตรการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเร็วที่สุด นับตั้งแต่กระทรวงแรงงานของสหรัฐเริ่มเก็บสถิติในปี 2482 และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3 ล้านตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของภาคแรงงานสหรัฐในเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ข้อมูลการใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 2.5 ล้านตำแหน่งในเดือนดังกล่าว ขณะที่ข้อมูลของกรมแรงงานสหรัฐระบุว่า อัตราการยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานในช่วง 21-27 มิถุนายนอยู่ที่ 1.43 ล้านราย ลดลงเพียงเล็กน้อยก่อนสัปดาห์ก่อนหน้า

แม้จะเป็นสัญญาณดีเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่อัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐที่ยังสูงถึงวันละราว 40,000 ราย ก็ยังสร้างความกังวลถึงความต่อเนื่องในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า “ขณะนี้เศรษฐกิจกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงที่มีความสำคัญ แต่การฟื้นตัวจะต่อเนื่องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการป้องกันไวรัส”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการจ้างงานจะเพิ่มสูงขึ้นติดต่อกันในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่อัตราผู้มีงานทำโดยรวมยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดถึง 15 ล้านคน ทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 11%