Top spies สหรัฐฯ บรรยายสรุปต่อสมาชิกคองเกรส กรณีรัสเซียจ้างตาลีบันสังหารทหารสหรัฐ

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า “จีน่า ฮาสเปล” ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และ “พอล นากาโซน” ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ได้เข้าบรรยายสรุปต่อสมาชิกระดับสูงของสภาคองเกรส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (2 ก.ค. 2020) เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวที่ทาง “นิวยอร์ก ไทมส์” รายงานว่ารัสเซียได้จ้างวานให้ตาลีบันสังหารทหารของสหรัฐและนาโต้

โดยรายงานระบุว่าสมาชิกของสภาคองเกรสที่เข้ารับฟังการบรรยายสรุปแบบลับในครั้งนี้ ประกอบด้วย บุคคลากรระดับสูงจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันที่เป็นสมาชิกของสภาคองเกรส รวมถึงสมาชิกของกรรมาธิการข่าวกรอง นอกจากนี้ยังมี “จอห์น เรดคลิฟ์” ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (ดีเอ็นไอ) ที่เข้าร่วมการบรีฟอีกด้วย

ภายหลังการเข้ารับฟังการบรรยาย “แนนซี เปโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ ได้กล่าววิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่าอ่อนข้อต่อ “วลาดิเมียร์ ปูติน” มากเกินไป พร้อมเรียกร้องให้สภาคองเกรสออกมาตรการคว่ำบาตรต่อกองทัพรัสเซีย

ในส่วนของกรณีอื้อฉาวดังกล่าวรอยเตอร์สรายงานว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐเห็นร่วมกันว่ารัสเซียได้สนับสนุนให้ตาลีบันทำการสังหารทหารของสหรัฐจริง อย่างไรก็ตามทางสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) และสภาความมั่นคง (เอ็นเอสเอ) ยังคงถกเถียงกันว่ารัสเซียได้มีการให้รางวัลแก่ตาลีบันจากการสังหารทหารของสหรัฐจริงหรือไม่