‘อังกฤษ’ เตรียมร่วมวงแบน 5G ‘หัวเว่ย’

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค. 2020) อ้างอิงสื่อท้องถิ่นของสหราชอาณาจักรซึ่งระบุว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังร่างคำสั่งห้ามหัวเว่ยเข้ามามีส่วนรวมในการวางโครงสร้าง 5G ของประเทศ เนื่องจากคำสั่งการแบนการขายชิปของสหรัฐให้กับหัวเว่ย เมื่อ พ.ค. 2020 ได้เพิ่มภัยคุกคามความมั่นคงต่ออังกฤษหากใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย

ซึ่งหากเป็นจริงนับว่าเป็นการเปลี่ยนจุดยืนของรัฐบาลอังกฤษต่อหัวเว่ย หลังจาก เมื่อ ม.ค. 2020 ทางการได้ประกาศว่าหัวเว่ยสามารถมีส่วนร่วมการวางโครงสร้าง 5G ได้ด้วยบทบาทที่จำกัด ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจแก่สหรัฐเป็นอย่างมากที่ต้องการให้ประเทศพันธมิตร่วมแบนหัวเว่ย

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่ารัฐบาลอังกฤษอาจเปลี่ยนจุดยืนหลังจากการประกาศก้ามการขายชิปที่ผลิตจากเทคโนโลยีสหรัฐให้กับหัวเว่ย เมื่อ พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้หัวเว่ยไม่สามารถเข้าถึงซัพพลายเชนการผลิตชิปอันเป็นอุปกรณ์สำคัญของเครือข่าย 5G

ในเรื่องนี้หน่วยข่าวของรัฐบาลอังกฤษอย่าง “GCHQ” ชี้ว่า จะสร้างภัยคุกคามให้กับอังกฤษหากยังคงใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย

นอกจากนี้ “เดอะ เดลี่ เทลิกราฟ” รายงานว่า ทางศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาติ (เอ็นซีเอสซี) ได้จัดทำรายงานศึกษาการสั่งห้ามขายชิปของสหรัฐให้กับหัวเว่ยจะส่งผลให้หัวเว่ยจำเป็นต้องเข้าถึงชิปจากแหล่งอื่นที่ไม่มีความปลอดภัยและจะคุกคามความมั่นคงของอังกฤษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กำลังร่างแผนการสั่งห้ามไม่ให้หัวเว่ยเข้าร่วมการวางโครงสร้าง 5G ของประเทศ รวมถึงแผนการเอาอุปกรณ์ของหัวเว่ยที่ปัจจุบันติดตั้งในระบบเครือข่ายโทรคมนาคมของอังกฤษออกทั้งหมด