ผู้อำนวยการ FBI ชี้จีน ผู้ “ขโมยความมั่งคั่ง” จากการจารกรรมทางไซเบอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างคำกล่าวของ “คริสโตเฟอร์ เรย์” ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (7 ก.ค. 2020) กล่าวโจมตีการโจมตีทางไซเบอร์องจีนต่อสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจารกรรมทางไซเบอร์ ซึ่ง ผอ.เอฟบีไอ ชี้ว่า การกระทำดังกล่าวของเป็นการขโมยความมั่งคั่งที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

“คริสโตเฟอร์ เรย์” ชี้ว่า รัฐบาลจีนได้เร่งพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการก้าวข้ามสหรัฐ อย่างไรก็ตามจีนกลับใช้วิธีจารกรรมข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาของเทคโนโลยีเหล่านี้จากสหรัฐแทนที่จะลงทุนค้นคว้าด้วยตนเอง จากนั้นจึงเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีมาแข่งขันกับบริษัทสหรัฐที่จีนได้ทำการจารกรรมข้อมูลไป

รายงานข่าวได้ยกตัวอย่างถึงกรณีการจารกรรมข้อมูลการออกแบบที่สำคัญและระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบินรบรุ่น “เอฟ-35” เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งคาดกันว่าแฮกเกอร์จีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจารกรรมไซเบอร์ครั้งนั้น โดยต่อมากองทัพจีนจึงได้เริ่มพัฒนาเครื่องบินรบรุ่น “เสิ่นหยาง เจ-31” ที่มีลักษณะถอดแบบมาจาก “เอฟ-35”

ทั้งนี้ คำกล่าวของผู้อำนวยการเอฟบีไอเกิดขึ้นระหว่างที่สหรัฐและจีนกำลังเปิดสงครามเทคดนโลยีกันอีกระลอก โดย “ไมค์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ทางสหรัฐกำลังพิจารณาแบนแอพลิเคชั่น “ติ๊กต๊อก” ของจีน เนื่องจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง ซึ่งอาจนำไปสู่การขึ้นบัญชีดำแอพลิเคชั่นจากจีนรายนี้ เฉกเช่นเดียวกับหัวเว่ยและแซตทีอี