“อิโตซู” เสนอซื้อหุ้น“แฟมิลี่มาร์ท” ญี่ปุ่น ตั้งเป้าเข้าครอบครองกิจการเกือบ 100%

REUTERS/Sam Nussey/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างประกาศจาก “อิโตชู คอร์เปอเรชั่น” บริษัทเทรดดิ้งชั้นนำของญี่ปุ่นเมื่อ8ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ประกาศทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (tender offer) ของ บริษัท “แฟมิลี่มาร์ท” เจ้าของเชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่มีสาขากว่า 16,000 แห่งทั่วประเทศ ในราคา 2,300 เยน/หุ้น ซึ่งราคาดังกล่าวสูงกว่าราคาซื้อขายกันในตลาดหุ้นถึง 31%

“อิโตซู คอร์เปอเรชั่น” เปิดเผยว่าจะใช้เงินในการทำคำเสนอซื้อหุ้นครั้งนี้ทั้งหมด 580,000 ล้ายเยน ซึ่งหากการเข้าซื้อหุ้นสำเร็จลุล่วงตามที่คาดการณ์ไว้จะส่งผลให้บริษัทอิโตซูเข้าครอบครองหุ้นของ “แฟมิลี่มาร์ท” สัดส่วนถึง 94.7% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ถือครอง 50.1% โดยการทำ tender offer จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. ไปจนถึง 24 ส.ค.นี้

“อิโตซู คอร์เปอเรชั่น” ระบุว่า การเสนอซื้อหุ้นครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อเข้าควบคุมแฟมิลี่มาร์ทอย่างเบ็ดเสร็จเพื่อให้บริษัทสามารถกำหนดทิศทางการดำเนินงานของเชนร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ได้อย่างเด็ดขาด เพื่อตอบสนองต่อการแข่งขันที่ดุเดือดในอุตสาหกรรมการค้าปลีกของญี่ปุ่น

นอกจากนี้การเข้าครอบครอง “แฟมิลี่มาร์ท” ยังเป็นการขยายธุรกิจของ “อิโตซู” จากอุตสาหกรรมพลังงานและการทำเหมืองเข้าสู่อุตสาหกรรมค้าปลีกอีกด้วย


ขณะที่ในประเทศไทยหลังจาก บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ได้เข้าซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ท เต็ม 100% ทาง CRC ได้ระบุว่าบริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว และล่าสุดได้ประกาศเปิดรับสมัครแฟรนไชส์ขยายสาขา ด้วยเงื่อนไขการันตีรายได้ขั้นต่ำ 3 หมื่นบาทต่อเดือน เป็นเวลา 1 ปี ภายใต้เงื่อนไขสัญญาแฟรนไชส์อายุ 6 ปี