จีนเผยยอดนำเข้า มิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.7% เติบโตครั้งแรกหลัง “โควิด” ระบาด

จีน เผยตัวเลขมูลค่าการนำเข้าสินค้า ประจำเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 2.7% เติบโตครั้งแรกหลังโควิด-19 ระบาด นักวิเคราะห์ชี้เป็นสัญญาณดีมานด์ในประเทศเริ่มฟื้นตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานการประกาศตัวเลขการค้าระหว่างประเทศ ประจำเดือน มิ.ย. 2020 ของทางการจีนในวันนี้ (14 ก.ค. 2020) พบว่า จีนมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตเป็นครั้งแกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 และยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ว่าอัตราการเติบโตของการนำเข้าสินค้าของจีนในเดือน มิ.ย. 2020 จะติดลบถึง 10%

ในกรณีดังกล่าว “โบหยาง เซว” นักวิเคราะห์ประเทศจีนของ “ดั๊กเกอร์ ฟรอนเทียร์” บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ ชี้ว่า การฟื้นตัวของการนำเข้าสินค้าของจีนบ่งชี้ว่าความต้องการภายในประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างมาก เนื่องจากการลงทุนในหลายภาคส่วน เช่น อสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน จากข้อมูลทางการค้า พบว่า ในเดือน มิ.ย. 2020 จีนนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยการนำเข้าแร่เหล็กเพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบ 33 เดือน ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


ขณะเดียวกันตัวเลขการส่งออกของจีนก็เพิ่มึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าที่คาดกันไว้ว่าจะติดลบ 1.5% โดยเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์ทั่วโลกกำลังฟื้นตัวภายหลังหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการระบาดของโควิด-19 ที่ทำลายเศราฐกิจทั่วโลกครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี