จีนจ่อแซงก์ชั่น “ล็อกฮีด มาร์ติน” บริษัทสหรัฐฯ ขายอาวุธให้ไต้หวัน

MANDEL NGAN / AFP

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า รัฐบาลจีนประกาศเตรียมแซงก์ชั่นบริษัทผู้ผลิตยานอวกาศและอาวุธทางการทหารรายใหญ่ของสหรัฐอมเมริกา “ล็อกฮีด มาร์ติน” (Lockheed Martin) หลังจากที่บริษัทดังกล่าวมีส่วนในการขายอาวุธให้กับรัฐบาล “ไต้หวัน”

นายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงการณ์ระบุว่า “จีนจะต่อต้านการขายอาวุธของสหรัฐให้กับไต้หวันอย่างถึงที่สุด โดยรัฐบาลจีนจะแซงก์ชั่นผู้มีบทบาทหลักในการขายอาวุธครั้งนี้คือ ล็อกฮีด มาร์ติน” นายจ้าวยังกล่าวว่า “สหรัฐควรหยุดขายให้ไต้หวันและยุติความสัมพันธ์ทางการทหารกับไต้หวันทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและสหรัฐ”

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นหนึ่งในผู้ขายอาวุธรายใหญ่ให้กับไต้หวัน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้อนุมัติคำร้องของไต้หวันในการเพิ่มสมรรถภาพระบบป้องกันขีปนาวุธ ด้วยงบประมาณราว 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับรัฐบาลจีนที่ถือว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ตีพิมพ์ในสัปดาห์ที่ผ่าน ระบุว่า “การขายอาวุธให้ไต้หวันแสดงให้เห็นว่า สหรัฐกำลังพยายามมีแผนการควบคุมจีนแผ่นดินใหญ่ แทนที่จะคิดจัดการปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรน่าภายในประเทศตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่ความวุ่นวายและซับซ้อนยิ่งขึ้น มากกว่าที่จะก่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการแซงก์ชั่นของจีนครั้งนี้มีรายละเอียดอย่างไร และจะส่งผลกระทบทางธุรกิจต่อล็อกฮีด มาร์ตินมากน้อยเพียงใด แต่รัฐบาลจีนอาจสั่งห้ามบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ ของจีนไม่ให้จัดซื้อหรือทำธุรกิจร่วมกับล็อกฮีด มาร์ติน เช่นเดียวกันกับที่สหรัฐสั่งห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจร่วมกับหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน