‘เจโทร’ จัดงานสัมมนาออนไลน์ เปิดช่องสร้างความร่วมมือ ‘สตาร์ทไทย-นักลงทุนญี่ปุ่น’

องค์กรส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำกรุงเทพ (เจโทร) ,สำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (เอ็นไอเอ) และ Mediator Co บริษัทที่ปรึกษาด้านช่องทางการขยายตลาดในประเทศไทยให้กับบริษัทญี่ปุ่น ได้ร่วมกันจัดงานสัมมนาออนไลน์ Japan-Thai Open Innovation DX Platform Webinar ในวันนี้ (15 ก.ค. 2020) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างสตาร์ทอัพของไทยกับบริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจทั้งในไทยและญี่ปุ่น เพื่อเปิดโอกาสในการขยายธุรกิจร่วมกัน

โดยมีสตาร์ทอัพจากไทย 3 แห่ง ได้แก่  “FACTORIUM” “Claim Di” และ “JUICEINNOV8” ที่ได้เข้าร่วมงานและนำเสนอธุรกิจของตนต่อผู้เข้าชมงานสัมมนาซึ่งประกอบด้วยสื่อมวลชน, เจ้าหน้าที่ภาครัฐ รวมถึงบริษัทและนักลงทุนในสตาร์ทอัพจากญี่ปุ่นที่สนใจร่วมมือทางธุรกิจกับสตาร์ทอัพของไทย

ในช่วงของของการกล่าวเปิดงานสัมมนาครั้งนี้ “กันตธรณ์ วรรณวสุ” ซีอีโอของ Mediator Co ระบุว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยถูกก่อตั้งขึ้นจากมุมมองของคนไทยซึ่งเล็งเห็นถึงปัญหาที่แท้จริงและได้สร้างธุรกิจจากปัญหาเหล่านั้นขึ้นมาอยู่แล้ว ซึ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วหากได้ร่วมกับนักลงทุนจากญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์ในตลาดของประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการญี่ปุ่นจะจับมือกับสตาร์ทอัพไทยเพื่อร่วมกันทำธุรกิจจะยิ่งสร้างศักยภาพในการทำธุรกิจในภูมิภาคนี้เป็นอย่างมาก

สำหรับ “FACTORIUM” เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยหลายแห่ง โดยภายหลังประสบความสำเร็จในประเทศไทยแล้วนั้น “สิทธิกร นวลรอด” ผู้ก่อตั้งของ “FACTORIUM” ได้กล่าวว่า ปัจจุบันตนกำลังมองหาพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจเพื่อระดมทุนมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมี “JUICEINNOV8” สตาร์ทอัพผู้ผลิตน้ำผลไม้ชนิดน้ำตาลน้อยด้วยเทคโนโลยีไบโอชีวภาพที่จะเปิดตัวสินค้าในเดือน ก.ย. และกำลังมองหาพารต์เนอร์ทางธุรกิจเพื่อสร้างแบรนด์ให้กับสาค้าน้ำผลไม้ปริมาณน้ำตาลน้อยดังกล่าว รวมถึง “Claim Di” ที่กำลังมองโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจเช่นกัน