FBI เปิดสอบสวนกรณีแฮกทวิตเตอร์บุคคลสำคัญ

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานอ้างประกาศจากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) สาขาซานฟรานซิสโก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 ก.ค. 2020) ระบุว่าทางหน่วยงานสอบสวนกลางสหรัฐได้เปิดการสอบสวนกรณีการแฮกบัญชีทวิตเตอร์ของบุคคลสำคัญจำนวนมาก เช่น โจ ไบเดน, บิล เกตต์ และวอเรน บัฟเฟต์ เป็นต้น

โดยรายงาน ระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 ก.ค. 2020) กลุ่มแฮกเกอร์ได้เจาะเข้าระบบของบริษัททวิตเตอร์จากนั้นจึงได้ขโมยบัญชีของบุคคลสำคัญจำนวนมากเพื่อทวีตข้อความล่อลวงให้ผู้อ่านข้อความโอนเงินสกุลบิตคอยน์ไปยังบัญชีของกลุ่มแฮกเกอร์ ซึ่งทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บัญชีบุคคลสำคัญกว่า 130 บัญชีตกเป็นเป้าหมายการโจมตี

ทั้งนี้ การโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของทวิตเตอร์ โดย “ซีเอ็นเอ็น” ชี้ว่า แม้ทวิตเตอร์จะมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยกว่าเฟ๊ซบุ๊กมาก อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์กลับมีอิทธิพลในการชี้นำสังคมค่อนข้างมาก โดยผู้นำทางการเมืองและผู้นำทางธุรกิจมักใช้บัญชีทวิตเตอร์ในการนำเสนอแผนธุรกิจและนโยบายทางการเมือง เป็นต้น ดังเช่น “โดนัลด์ ทรัมป์” ที่ชอบทวีตข้อความเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งสร้างความกังวลว่าผู้ไม่หวังดีอาจทำการแฮกทวิตเตอร์อีกในอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่เพียงแค่หลอกเงินบิตคอยน์เท่านั้น แต่อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในตลาดการเงิน หรือสร้างความเข้าใจผิดต่อนโยบายของรัฐบาลซึ่งอาจทำให้เกิความวุ่นวายทางการเมืองทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ