น้ำท่วม “อู่ฮั่น-เซี่ยงไฮ้” ประกาศเตือนภัยสูงสุด แห่กั้นแนวกระสอบทราย

วันที่ 18 ก.ค. 2563 เดลีเมล์รายงานความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัยในประเทศจีน ว่าทางการท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลาง ประกาศยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมสูงสุดระดับสีแดง หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายใหญ่ที่สุดของประเทศ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจากฝนที่ยังตกติดต่อกันตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

คาดว่าน้ำในแม่น้ำแยงซีจะเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 28 เมตร สูงกว่าพื้นถนนในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 24 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และมีแนวโน้มว่าจะคงระดับนี้เป็นเวลานานหลายวัน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานบรรเทาทุกข์ อาสาสมัคร และชาวเมืองอู่ฮั่นต้องเร่งระดมกำลังวางกระสอบทรายทำแนวกั้นในเขตชุมชนที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม รวมถึงโดยรอบศูนย์พักพิงชั่วคราว

ขณะเดียวกันวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายแล้วอย่างน้อย 141 ราย และประชาชนกว่า 15 ล้านคนตามแนวแม่น้ำแยงซีในมณฑลอันฮุย เจียงซี และเจ้อเจียง ต้องอพยพหนีตาย

สำหรับสถานการณ์เขื่อนสามผาที่เผชิญมวลน้ำมหาศาล มีปริมาณน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัยอย่างน้อย 10 เมตร กับปริมาณน้ำไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำเลยจุดสูงสุด 50,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่ทะเลสาบโผหยางในมณฑลเจียงซี ซึ่งไหลทะลักเข้าสู่แม่น้ำแยงซี มีปริมาณน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัย 2.5 เมตร ส่วนนครเซี่ยงไฮ้ ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมสูงสุดระดับสีแดงเช่นกัน เนื่องจากทะเลสาบไท่ บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี เพิ่มขึ้นเกินระดับปลอดภัยเกือบ 1 เมตร

ด้านซินหัวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบให้แม่น้ำชิงเจียงในพื้นที่ของแคว้นปกครองตนเองเอินซือกลุ่มชาติพันธุ์ถู่เจียและเหมียว มณฑลหูเป่ย มีปริมาณน้ำล้นเขื่อน พื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตเมืองถูกน้ำท่วมมิด ถนนบางช่วงมีปริมาณน้ำสะสมลึกหลายเมตร

หน่วยงานทรัพยากรน้ำเมืองเอินซือตัดสินใจยกระดับแผนตอบสนองเหตุฉุกเฉินรับมือน้ำท่วมในเมืองเอินซือจากระดับ 4 เป็นระดับ 3 เมื่อเวลา 12.00 น. และเลื่อนเป็นระดับ 2 เมื่อเวลา 13.30 น. จนกระทั่งเลื่อนถึงระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เมื่อเวลา 16.30 น.

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์