บริษัทแม่ “อาลีเพย์” เตรียมขายไอพีโอในเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกง เลี่ยงตลาดหุ้นสหรัฐ

REUTERS/Shu Zhang

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “แอนท์กรุ๊ป” (Ant Group) บริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลรายใหญ่ของจีน ประกาศแผนการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ขณะนี้บริษัทจีนจำนวนมากในตลาดหุ้นสหรัฐต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ท่ามความความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ “แอนท์กรุ๊ป” เป็นผู้ให้บริการ “อาลีเพย์” (Alipay) แอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน โดยให้บริการการชำระเงินออนไลน์ รวมถึงธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ อย่าง การลงทุนและระบบคะแนนสินเชื่อ ปัจจุบัน บริษัทมีสำนักงานใหญ่เมืองหางโจว โดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลของ CB Insights

แอนท์กรุ๊ปเป็นบริษัทในเครือของ “อาลีบาบา” ของแจ็ก หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน ซึ่งเคยสร้างสถิติการขายหุ้นไอพีโอสูงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการเข้าสู่ตลาดหุ้นวอลล์ตรีทครั้งแรก ปี 2014 และยังเป็นไอพีโอที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกในปัจจุบัน

การเข้าสู่ตลาดหุ้นของฮ่องกงครั้งนี้ ยังช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่อสถานะศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง หลังจากที่รัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของภาคธุรกิจในฮ่องกง โดยก่อนหน้านี้ยังมีกระแสข่าวว่า ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงเตรียมเพิ่มดัชนีบริษัทเทคโนโลยีอีกราว 30 ราย


อย่างไรก็ตาม แอนท์กรุ๊ปยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าการเสนอขายหุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงดังกล่าวจะมีผลเมื่อใดและจะมีมูลค่ารวมเท่าใด แต่ “ดาวิด ได” (David Dai) นักวิเคราะห์ของ Bernstein คาดว่ามูลค่าหุ้นของแอนท์กรุ๊ปอาจสูงถึง 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของซีเอ็นบีซี