รัฐบาลสหรัฐหนุน ‘โกดัก’ เปลี่ยนธุรกิจสู่การผลิต ‘ส่วนประกอบยา’

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงประกาศจาก “สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ” (ดีซีเอฟ) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.ค. 2020) ระบุว่าทางรัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงมอบเงินกู้มูลค่า 765 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ “อีสต์แมนโกดัก” เพื่อส่งเสริมให้บริษัทผู้ผลิตฟิลม์กล้องถ่ายรูปชื่อดังแห่งนี้หันมาผลิต “สารออกฤทธิทางเภสัชกรรม” ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของการผลิตยารักษาโรค

ทั้งนี้ สหรัฐจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าส่วนประกอบของการผลิตยาเหล่านี้จากต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “จีน” และ “อินเดีย” อย่างไรก็ตามระหว่างการระบาดของโควิด-19 ประเทศผู้ผลิตได้สั่งจำกัดการส่งออกสารสำคัญเหล่านี้ ซึ่งสร้างความกังวลต่อภาวะขาดแคลนยาในสหรัฐ

ดังนั้นรัฐบาลจึงเร่งผลักดันให้บริษัทของสหรัฐหันมาผลิตสารเหล่านี้ในประเทศมากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้า

การหันทิศทางธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตยาจะเป็นหนทางการฟื้นตัวของบริษัทผู้ผลิตฟิล์มถ่ายรูป ซึ่งธุรกิจถูกกระทบอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคของการใช้กล้องดิจิตอล ซึ่ง “อีสต์แมน โกดัก” เปิดเผยว่า บริษัทจะนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการขยายโรงงานที่นิวยอร์กและมินนิโซต้าเพื่อเป็นฐานการผลิตสารสำคัญของตัวยาที่สำคัญ


ซึ่งคาดกาณ์กันว่า “โกดัก” จะกลายเป็นผู้ผลิตยาชั้นนำในสหรัฐ โดย “ปีเตอร์ นาวาโร่” ที่ปรึกษาทางด้านการค้าของทำเนียบขาว ชี้ว่า โรงงานของโกดักที่มินนิโซต้าจะผลิตสารสำคัญเหล่าในสัดส่วน 25% ของความต้องการทั้งหมดในสหรัฐ