พิษโลกร้อน! ผลวิจัยชี้เมืองใหญ่ออสเตรเลีย “เมลเบิร์น-ซิดนีย์” เสี่ยงอุณหภูมิสูงเเตะ50องศาเซลเซียส

AFP PHOTO / Saeed KHAN

ผลวิจัยล่าสุดชี้ เมืองสำคัญของออสเตรเลียอย่างเมลเบิร์นและซิดนีย์ เสี่ยงเผชิญกับวันที่มีสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิเเตะ 50 องศาเซลเซียส แม้นานาชาติพยายามควบคุมอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นอีกเกิน 2 องศาเซลเซียสตามที่ระบุในข้อตกลงปารีส

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ได้ศึกษาถึงอุณหภูมิในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ ๆ ของออสเตรเลีย โดยใช้การประมาณภาวะโลกร้อน พบว่าซิดนีย์และเมลเบิร์นอาจประสบปัญหาร้อนจัดถึง 50 องศาเซลเซียส ภายในสิ้นศตวรรษนี้

ขณะที่ รายงานอุณหภูมิสูงสุดที่เคยวัดได้ในปัจจุบันของนครเมลเบิร์นอยู่ที่ 46.4 องศาเซลเซียส ส่วนนครซิดนีย์ เคยมีอุณหภูมิสูงถึง 45.8 องศาเซลเซียส

ดร.โซฟี ลูอิส หัวหน้าคณะนักวิจัย ระบุว่า บางพื้นที่ของออสเตรเลียอาจมีอุณหภูมิสูงขึ้น แม้ค่าเฉลี่ยการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกอาจอยู่ที่ราว 1.5-2 องศาเซลเซียสก็ตาม โดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างนครซิดนีย์และนครเมลเบิร์น อาจมีอุณหภูมิสูงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนถึง 50 องศาเซลเซียส

โดยทีมวิจัย เรียกร้องให้เร่งหามาตรการป้องกันการเกิดคลื่นความร้อนครั้งใหญ่อีกในอนาคต หลังมีสัญญาณเตือนจากภาวะคลื่นความร้อนเมื่อปี 2555 และ 2556 อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มาจากฝีมือมนุษย์

 

Australia’s major cities should prepare for 50-degree Celsius days: research