‘ฮ่องกง’ อาจเลื่อนการเลือกตั้งสภา หลังโควิด-19 กลับมาระบาดหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิง “อาร์ทีเอชเค” สถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะของฮ่องกง ในวันนี้ (29 ก.ค. 2020) ซึ่งระบุว่าทางรัฐบาลฮ่องกงอาจเลื่อนการจัดการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติออกไป 1 ปี จากกำหนดการเดิมในวันที่ 6 ก.ย. 2020 เนื่องด้วยความกังวลต่อการกลับมาระบาดของโควิด-19

ถึงแม้ว่า “ฮ่องกง” จะสามารถรับมือกับสถานการณ์การระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการรายงานผู้ป่วยน้อยกว่า 3,000 และผู้เสียชีวิตเพียงราว 20 ราย เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมากเมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม “ฮ่องกง” เสี่ยงเผชิญกับการระบาดอย่างหนักภายหลังตรวจผู้ติดเชื้อภายในประเทศจำนวนมาก ระหว่างช่วงเดือน ก.ค. 2020

โดย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.ค. 2020) ทางการฮ่องกงรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อกว่า 145 รายที่แทบทั้งหมดเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด และยังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศอีกหลักร้อยรายติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ฮ่องกงกลับมาบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อควบคุมสถานการณ์ ขณะที่ “แคร์รี่ แลม” ได้กล่าวเตือนว่า “ฮ่องกงกำลังจะเจอกับการระบาดครั้งใหญ่เกินกว่าที่ระบบสาธารณสุขของประเทศจะรองรับไหว”


ทั้งนี้ การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในครั้งนี้นับว่าสำคัญยิ่ง โดยชาวฮ่องกงจะได้แสดงมติมหาชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงที่มอบอำนาจในการแทรกแซงกิจการด้านความมั่นคงของฮ่องกงซึ่งถูกหลายฝ่ายมองว่าได้ละเมิดเสรีภาพและทำลายหลักการปกครอง “1 ประเทศ 2 ระบบ”