เข้าสู่ฤดูประกาศจีดีพี Q2 ‘สหรัฐ+ยุโรป’ ติดลบหนัก เศรษฐกิจถดถอย

testtodsorb

การระบาดของโควิด-19 สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนักทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงไตรมาส 2/2020 ที่ทั่วโลกเริ่มออกมาตรการ “ล็อคดาวน์” ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลงอย่างสิ้นเชิงทั่วโลก ดังนั้นไตรมาส 2 จึงเห็นตัวเลขการเติบโต “ติดลบ” อย่างรุนแรงในหลายประเทศ และส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค หลังจากจีดีพีเติบโตลดลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

โดย สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ก.ค. 2020)  สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประจำไตรมาส 2/2020 พบว่าเศรษฐกิจของสหรัฐเติบโต “ติดลบ” 32.9% จากช่วงไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งนับว่าเป็นการหดตัวครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของมหาอำนาจโลกรายนี้

“มาร์ก แซนดี้” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก “มูดีส์” กล่าวเปรียบเปรยว่า “เศรษฐกิจสหรัฐกำลังตกอยู่ในหลุ่มดำที่ทั้งลึกและมืดสนิท และต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นกลับมาได้”

และในวันเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักสถิติแห่งชาติของเยอรมนีก็ได้ประกาศอัตราการเติบโตทางจีดีพีประจำไตรมาส 2/2020 เช่นกัน พบว่า เศรษฐกิจของประเทศที่ขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรปแห่งนี้เติบโต “ติดลบ” 10.1% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสก่อนหน้า เป็นการหดตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติเมื่อปี 1970

สำนักสถิติเยอรมนี ชี้ว่า การระบาดของโควิด-19 ได้ฉุดเศรษฐกิจของประเทศลงอย่างหนัก โดยการระบาดของโรคได้ดับเครื่องยนต์ขับเคลื่อนประเทศลงสนิท ทั้งการส่งออก การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศ อละได้ทำลายความมั่งคั่งของชาติที่สั่งสมมาตลอดระยะเวลา 10 ปีก่อนหน้า


นอกจากนี้ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน “ฝรั่งเศส” “ออสเตรีย” และ “เบลเยียม” ที่ก็ได้ประกาศตัวเลขไตรมาส 2/2020 ออกมา โดยจีดีพีของประเทศจากทวีปยุโรปที่กล่าวมา “ติดลบ” 13.8%, 10.7% และ 12.7% ตามลำดับ เป็นการหดตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ซึ่งผลักประเทศเหล่านี้ลงสู่ภาวะถดถอยเช่นกัน