‘เอ็กซอนโมบิล’ อาจปลดพนักงาน เพื่อรักษาเงินสดจ่ายเงินปันผล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงแหล่งข่าว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ก.ค. 2020) ระบุว่า “เอ็กซอนโมบิล” บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลกกำลังเตรียมแผนการลดจำนวนพนักงาน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ลง เพื่อรักษาระดับเงินสดเพียงพอสำหรับการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินราว 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้วยภาวะซบเซาของตลาดพลังงานส่งผลให้บริษัทอาจขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย “รีฟินิทีฟ” ธุรกิจผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน คาดการณ์ว่า “เอ็กซอน” จะแสดงผลดำเนินงานขาดทุนในช่วงไตรมาส 2/2020 ถึง 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะยังคงขาดทุนอย่างต่อเนื่องไปอีกสักระยะ ส่งผลต่อสถานะเงินสดของบริษัทอย่างหนัก

ดังนั้น “เอ็กซอน” จึงได้กู้เงิน 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อต้นปี 2020 อีกทั้งยังเตรียมแผนขายสินทรัพย์ของบริษัทนับหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรักษาสภาพคล่อง อย่างไรก็ตาม ด้วยตลาดพลังงานที่คาดว่าจะอยู่ในภาวะซบเซาไปอีกหลายปี การกู้เงินและการขายสินทรัพย์อาจไม่เพียงพอที่จะเพิ่มเงินสดสำหรับการเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า “เอ็กซอน” คงไม่สามารถสร้างผลรายได้จากการดำเนินงานที่เพียงพอต่อการจ่ายเงินปันผลที่เคยให้สัญญาไว้ ซึ่งแหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า การลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็นสิ่งจำเป็นหากบริษัทต้องการรักษาสัญญาที่ให้ไว้ต่อผู้ถือหุ้น