‘ฮ่องกง’ แบนผู้สมัครเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฝ่ายประชาธิบไตย 12 ราย

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานอ้างประกาศจากคณะกรรมการกำกับการเลือกตั้งของฮ่อง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ก.ค. 2020) ระบุว่า ทางหน่วยงานกำกับการเลือกตั้งได้ตัดสิทธิ์ผู้ลงรับสมัคร 12 คน ที่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีน ซึ่งประกอบด้วย “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งคนสำคัญ

โดยประกาศจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ให้เหตุผลว่า ผู้สมัครทั้ง 12 ราย มีพฤติการณ์ที่ส่งเสริมการแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกง อีกทั้งยังสนับสนุนให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ นอกจากนี้ที่ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกง ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักกฎหมายเบื้องต้น

ขณะที่ “โจชัว หว่อง” ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า การติดสิทธิผู้สมัครนับว่าเป็นการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐบาลปักกิ่ง และแสดงให้เห็นว่าปักกิ่งไม่ได้สนใจความรู้สึกชาวฮ่องกง

ในส่วนของการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของฮ่องกงที่จะจัดขึ้น ในวันที่ 6 ก.ย. 2020 อย่างไรก็ตาม เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าว ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งสภาออกไป 1 ปี หลังจากสถานการร์การระบาดของโควิด-19 กลับมารุนแรง