พบสุนัข 2 ตัว ในญี่ปุ่น ติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งแรก

แฟ้มภาพ : เส้นทางเศรษฐี

วันที่ 4 สิงหาคม 2563 เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า สุนัข 2 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่น มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ตามข้อมูลของบริษัทประกันสุขภาพสัตว์ ซึ่งถือเป็นเคสแรกที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ในสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่น

แอนิคอม โฮลดิ้งส์ อิงค์ บริษัทประกันสุขภาพสัตว์ เผยว่า จนถึงขณะนี้สุนัขทั้ง 2 ตัว ยังไม่แสดงอาการใดๆ และมีตัวหนึ่งที่ผลตรวจกลายเป็นลบแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานการพบแมวติดเชื้อโควิด-19 ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ เบลเยี่ยม และฝรั่งเศส แต่รายงานการพบสุนัขติดเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศ ยังมีไม่มากนัก

แอนิคอม กรุ๊ป ได้เปิดตัวบริการใหม่ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการให้ผู้ป่วยโควิด-19 สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปฝากไว้กับพนักงานของบริษัทได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างที่ผู้ป่วยต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหรืออยู่ระหว่างกักตัว

หลังเปิดตัวบริการดังกล่าว มีผู้นำสัตว์เลี้ยงมาฝากทั้งหมด 42 ตัว เป็นสุนัข 29 ตัว แมว 12 ตัว และกระต่าย 1 ตัว

แอนิคอม กรุ๊ป ระบุว่า สุนัขทั้ง 2 ตัว ถูกนำมาฝากกับทางบริษัทเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่เจ้าของของพวกมันต้องกักตัว เนื่องจากมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ตาม ไม่มีพนักงานของบริษัทคนใดที่สัมผัสกับสุนัขทั้ง 2 ตัว รวมถึงไม่มีสัตว์ตัวอื่นๆ ที่แสดงปัญหาทางสุขภาพ

ในประเทศอื่นๆ สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อจะแสดงอาการเพียงเล็กน้อย และคาดว่าพวกมันจะติดไวรัสดังกล่าวมาจากมนุษย์

ที่ประเทศจีน สื่อรายงานว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงบางคนได้ทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว เพราะเชื่อว่าสัตว์เลี้ยงสามารถส่งต่อไวรัสมาสู่มนุษย์ได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าสัตว์เลี้ยงจะเป็นต้นตอการติดเชื้อ

“เจ้าของสัตว์เลี้ยงจำเป็นต้องระมัดระวังไม่ให้ตัวเองสัมผัสกับเชื้อ ขณะเดียวกันก็ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงมากเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงติดเชื้อ” เจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าว


แอนิคอม เผยอีกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า สุนัขทั้ง 2 ตัว ติดเชื้อจากเจ้าของหรือไม่ หรือบางทีไวรัสอาจจะเข้าไปทางปากของพวกมัน จึงทำให้ผลตรวจพีซีอาร์เป็นบวก หลังจากนี้จะต้องมีการทดสอบแอนติบอดี้ของพวกมัน เพื่อการวินิจฉัยที่ชัดเจนต่อไป