จีนอัดสหรัฐเป็น ‘รัฐอันธพาล’ หลังขู่ ‘ไบแดนซ์’ ขายติ๊กต๊อกให้ ‘ไมโครซอฟต์’

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “โกลบอล ไทมส์” สื่อชั้นนำของรัฐบาลจีนได้ออกบทความกล่าวโจมตีสหรัฐอเมริกาว่าเป็น “รัฐอันธพาล” (rogue country) หลังจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ข่มขู่ให้ “ไบแดนซ์” บริษัทเจ้าของ “ติ๊กต๊อก” ให้ขายธุรกิจโซเชียลมีเดียดังกล่าวของบริษัทให้กับ “ไมโครซอฟต์” พร้อมกันนี้สื่อของรัฐบาลจีนยังเรียกดีลการซื้อขายดังกล่าวว่าเป็น “การโจรกรรม” ซึ่งทางการจีนพร้อมจะตอบโต้หากไมโครซอฟต์สามารถเข้าซื้อติ๊กต๊อกได้เป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้ จากความกังวลว่า “ติ๊กต๊อก” จะเก็บข้อมูลส่วนตัวของชาวสหรัฐไปให้กับรัฐบาลจีน ดังนั้นรัฐบาลสหรัฐจึงได้กดดันและขัดขวางการทำธุรกิจของติ๊กต๊อกในสหรัฐ โดยเมื่อ 1 ส.ค. 2020 ประธาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวว่าจะออกคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อแบนการใช้งานติ๊กต๊อกในสหรัฐ ท่ามกลางข่าวลือว่าจะมีบริษัทสหรัฐที่ต้องการซื้อติ๊กต๊อกจากไบแดนซ์ และในวันถัดมา “ไมโครซอฟต์” จึงได้ประกาศการขอเข้าซื้อติ๊กต๊อกจากไบแดนซ์

ซึ่ง รัฐบาลสหรัฐถูกมองว่าได้ข่มขู่บริษัทจากต่างชาติให้ขายกิจการให้กับบริษัทของสหรัฐ

โดย “หู ซีจิ้น” บรรณาธิการบริหารของ “โกลบอล ไทมส์” ชี้ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการโจรกรรมอย่างเปิดเผย พร้อมกล่าวโจมตี “โดนัลด์ ทรัมป์” ว่ากำลังเปลี่ยนประเทศที่ยิ่งใหญ่ ให้กลายเป็นประเทศอันธพาล ขณะที่ “ไชน่า เดลลี่” อีกหนึ่งสื่อที่รัฐบาลจีนให้การสนับสนุน ระบุว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐอย่างแน่นอน หากไมโครซอฟต์สามารถบรรลุดีลนี้ได้