อเล็ก อาซาร์ รัฐมนตรีสุขภาพสหรัฐ เตรียมเยือน ไต้หวัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแถลงการณ์จาก “สถาบันอเมริกาในไต้หวัน” (American Institute in Taiwan) ในวันนี้ (5 ส.ค. 2020) ซึ่งระบุว่า “อเล็ก อาซาร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและการบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา (เอ็นเอชเอส) จะนำคณะตัวแทนของสหรัฐมาเยือนไต้หวัน ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งนับว่าเป็นการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐนับตั้งแต่ เมื่อปี 1979 หลังจากสหรัฐรับหลักการ “จีนเดียว” เพื่อเปิดความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่

ซึ่งการกระทำดังกล่าวของสหรัฐนับว่าเป็นการผิดมารยาททางการทูตและละเมิดหลักการจีนเดียว และจะสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างแน่นอน สถาบันอเมริกาในไต้หวัน (American Institute in Taiwan) ซึ่งในทางพฤตินัยแล้วทำหน้าที่เปรียบเสมือนสถานทูตสหรัฐประจำไต้หวัน ได้ระบุว่า “อเล็ก อาซาร์” จะมาเยือนเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาสาธารณสุข

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ชี้ว่า การเยือนของ “อาซาร์” แสดงให้ว่าสหรัฐพร้อมจะสนับสนุนไต้หวันและแสดงความเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน โดยรัฐมนตรีของสหรัฐรายนี้จะเข้าพบกับ “ไช่อิงเหวิน” ประธานาธิบดีของไต้หวันอีกด้วย

ทั้งนี้ ไต้หวันและสหรัฐได้ยุติความสัมพันธ์ทางการทูตนับตั้งแต่ ปี 1979 หลังจากสหรัฐต้องเปิดความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ตามสหรัฐยังเป็นผู้สนับสนุนไต้หวันในอีกหลาย ๆ เรื่อง เช่น การทหาร เป็นต้น ซึ่งผิดหลักทางการทูตและสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนก่อนหน้าที่มาไต้หวัน เมื่อปี 2014 คือ “จีน่า มักคาร์ธี” หัวหน้าของสำนักปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ ซึ่งมีตำแหน่งที่ต่ำกว่า “อเล็ก อาซาร์” ที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพของสหรัฐ