รัฐบาล ‘สหรัฐ’ บรรลุดีลกับ ‘โมเดอร์นา’ จองซื้อวัคซีน 100 ล้านโดส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างคำกล่าวของ “โดนัลด์ ทรัมป์” เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ส.ค. 2020) ซึ่งระบุว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้บรรลุข้อตกลงการจองซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดส มูลค่ากว่า 1,500 ล้านดอลล์สหรัฐ จาก“โมเดอร์นา” บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ

ทั้งนี้ ปัจจุบันวัคซีน “mRNA-1273” ของ “โมเดอร์นา” กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลองทางคลีนิคขั้นสุดท้าย โดย “โมเดอร์นา” ระบุว่า บริษัทกำลังจะทดลองวัคซีนดังกล่าวในมนุษย์จำนวน 30,000 ราย และจะรับรู้ผลการทดลองในต้นเดือน ต.ค. นี้

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังได้บรรลุข้อตกลงการจองซื้อวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาจากผู้พัฒนาอีกหลายแห่ง เช่น จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ซาโนฟี, ไฟเซอร์ และกลาโซสมิธไคล์น เป็นต้น โดยรายงาน ระบุว่า ทางการทรวงสาธารณสุขและการบริการมนุษย์ของสหรัฐได้ทุ่มเงินหลายพันล้านเพื่อบรรลุดีลการจองซื้อวัคซีนจากบริษัทเหล่านี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่ง ดีลในลักษณะนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Operation Warp Speed ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งตั้งเป้าหมายการเร่งเครื่องกระบวนการพัฒนา, ผลิตและแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชาชน โดย “โดนัลด์ ทรัมป์” ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ทุ่มงบประมาณลงไปจำนวนมาก เพื่อรับประกันว่าจะสามารถนำวัคซีนเหล่านี้มาให้บริการกับประชาชนทันทีที่ทาง “เอฟดีเอ” อนุมัติ

ขณะที่ทาง “อเล็ก อาซาร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและการบริการมนุษย์ ชี้ว่า วัคซีนหลายหลายสิบล้านโดสพร้อมเริ่มต้นกระบสนการผลิต ในเดือน ธ.ค. นี้