‘นิวซีแลนด์’ เพิ่มวงเงิน ‘คิวอี’ แย้มพร้อมลดดอกเบี้ย ‘ติดลบ’ รับมือโควิดระลอก 2

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการประชุมของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ในวันนี้ (12 ส.ค. 2020) ระบุว่า ทางแบงก์ชาตินิวซีแลนด์ได้ประกาศเพิ่มวงเงินของมาตรการอัดฉีดเชิงปริมาณ (คิวอี) พร้อมแย้มว่าทางธนาคารกลางอาจลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ “ติดลบ” เพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากนิวซีแลนด์ต้องกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศครั้งแรกในรอบมากกว่า 100 วัน

รายงาน ระบุว่า ทางธนาคารกลางได้ขยายวงเงินมาตรการคิวอีจากระดับ 60,000 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ สู่ระดับ 100,000 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ และคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% อย่างไรก็ตาม แบงก์ชาติ ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศระลอก 2 โดยนิวซีแลนด์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ 4 ราย ที่ “โอ๊คแลนด์” ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ จนทำให้ต้องกลับมาล็อคดาวน์


แบงก์ชาติ ชี้ว่า การระบาดที่เกิดขึ้นได้เพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ดังนั้นธนาคารกลางจึงกำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งประกอบด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ “ติดลบ” ซึ่งในกรณีดังกล่าว “เบน ยูดี” นักเศรษฐศาสตร์จาก “แคปิตัล อิโคโนมิกส์” คาดการณ์ว่า แบงก์ชาตินิวซีแลนด์จะงัดมาตรการดอกเบี้ยติดลบมาใช้ ในปี 2021