แฟนสาวของคนร้ายลอบยิงเทศกาลดนตรี ลาสเวกัส ยันไม่รู้ “สาเหตุ” การก่อเหตุ

People gather at a makeshift memorial in the middle of Las Vegas Boulevard following the mass shooting in Las Vegas, Nevada, U.S., October 4, 2017. REUTERS/Chris Wattie TPX IMAGES OF THE DAY

แฟนสาวมือปืนผู้ก่อเหตุยิงฝูงชนในเทศกาลดนตรีลาสเวกัส บอกกับ “บีบีซี” ว่า เธอไม่รู้สาเหตุว่าทำไมแฟนของเธอถึงก่อเหตุร้ายแรงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะเขาเป็นคนที่ “ใจดี ใส่ใจ และสันโดษ”

แมริลู แดนลีย์ แฟนสาวของมือปืนผู้ก่อเหตุระบุว่า แพดด็อกไม่ได้พูดอะไรหรือทำอะไรที่ส่อว่าเขาจะก่อเหตุร้ายครั้งนี้

เธอได้รับการติดต่อจากตำรวจไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ และเธออาสาจะบินกลับลอสแองเจลีสจากฟิลิปปินส์ในคืนวันอังคาร เพื่อเข้าให้การกับเอฟบีไอ ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ แพดด็อกเซอร์ไพรส์เธอด้วยตั๋วเครื่องบินราคาถูกเพื่อให้เธอได้บินกลับไปเยี่ยมครอบครัว

ขณะที่ตำรวจออกมาบอกถึงผลการสืบสวนว่า สตีเฟน แพดด็อก วัย 58 ปี มือปืนผู้ก่อเหตุ มีชีวิตค่อนข้างเป็นความลับ และได้สันนิษฐานว่า จริงๆ แล้วเขาไม่ได้ตั้งใจจะฆ่าตัวตายด้วยการยิงตัวเอง แต่ตั้งใจจะหลบหนีหลังก่อเหตุ

ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมแพดด็อกถึงก่อเหตุในคืนเทศกาลคอนเสิร์ต การก่อเหตุลอบยิงที่ยอดผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน

นายอำเภอโจเซฟ ลอมบาร์โด เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า ตำรวจตรวจพบเจอวัตถุระเบิดเพิ่มในรถของแพดด็อก พร้อมกับกระสุนอีก 1,600 นัด นอกจากนี้แพดด็อกได้วางพนันไว้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มก่อเหตุ และจองอพาร์ทเมนต์ไว้ที่ดาวน์ทาวน์ลาสเวกัส หนึ่งสัปดาห์ก่อนที่เทศกาลดนตรีนี้จะเริ่มขึ้น

เขายังกล่าวด้วยว่า มีการตั้งคำถามขึ้นเช่นกันว่ามีคนช่วยเหลือแพดด็อกในการลอบยิงครั้งนี้หรือไม่

เอฟบีไอเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตรวจสอบไม่พบว่าการก่อเหตุสลดครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย แต่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่ปิดกั้นหลักฐานใดๆ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางมายังลาสเวกัสในวันพุธ ย้ำว่าชาวอเมริกันทั้งประเทศรู้สึกเสียใจยิ่งกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เกิดขึ้น

“ชาวอเมริกันจะตอบโต้ความตายและความเกลียดชัง ด้วยความรักและความกล้าหาญ” เขากล่าว พร้อมยกย่องผู้คนที่เข้าให้ความช่วยเหลือในทันทีที่เกิดเหตุว่าเป็น “ฮีโร่”

การสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทำให้สหรัฐอเมริกา เกิดการถกเถียงวิจารณ์ขึ้นอีกครั้งต่อกฎหมายควบคุมการพกอาวุธปืน เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนสามารถครอบครองอาวุธปืนได้หากมีใบอนุญาต โดยไม่ต้องมีการสอบประวัติ