‘เลบานอน’ เตรียมล็อคดาวน์ทั่วประเทศ หลังผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งทุบสถิติ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างคำกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค. 2020) ของ “ฮามัด ฮัสซาน” ตำแหน่งรักษาการณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ซึ่งระบุว่า ทางการเลบานอนจะประกาศล็อคดาวน์ทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อจำกัดการระบาดของโควิด-19 ภายหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อในประเทศที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า เมื่อ 17 ส.ค. 2020 มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 456 ราย ส่งผลให้เลบานอนมียอดผู้ป่วยสะสม 9,337 ราย และผู้เสียชีวิตจำนวน 105 ราย และจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จะยังคงเพิ่มขึ้นชนิดทำลายสถิติอย่างต่อเนื่อง

“ฮามัด ฮัสซาน” ชี้ว่า เลบานอนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายยิ่ง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างกล้าหาญ ด้วยการปิดประเทศเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม “ฮามัด ฮัสซาน” เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า ทางการจะยังคงไม่ปิดสนามบิน เนื่องจากการระบาดส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ


โดย เหตุการณ์สารแอมโมเนียมไนเตรทระเบิดที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมื่อ 4 ส.ค. 2020 ยังได้ทำลายสถานบริการสาธารณสุขหลายแห่ง และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 6,000 คน ซึ่งทำให้ทรัพยากรทางสาธารณสุขอาจไม่เพียงพอสำหรับรับมือกับโควิด-19 อีกทั้งยังทำให้ประชาชนหลายแสนคนไร้ที่อยู่อาศัยซึ่งทำให้ไวรัสแพร่กระจายง่ายขึ้น ยิ่งซำเติม “เลบานอน” ที่ได้เจอกับวิกฤตเศรษฐกิจมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้