ยักษ์เทคโนโลยี ‘ออราเคิล’ เข้าร่วมวงขอซื้อ ‘ติ๊กต๊อก’

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค. 2020) สำนักข่าวไฟแนนเชียไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าว ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อีกรายอย่าง “ออราเคิล” ได้เข้าสู่กระบวนการเจรจาเบื้องต้นกับทาง “ไบแดนซ์” บริษัทแม่ของ “ติ๊กต๊อก” เพื่อขอซื้อแอพลิเคชั่นยอดนิยมดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

การเข้ามาของ “ออราเคิล” ก็จะทำให้ไบแดนซซ์มีตัวเลือก นอกเหนือจาก “ไมโครซอฟต์” ซึ่งทำให้ “ไบแดนซ์” เพิ่มอำนาจต่อรองการซื้อขายมากขึ้น รวมถึงยังมี “ทวิตเตอร์” ที่มีกระแสข่าวออกมากำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อติ๊กต๊อกเช่นกัน อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทวิตเตอร์คงไม่สามรถบรรลุดีลการซื้อติ๊กต๊อกนี้ได้ เนื่องจากสถานะทางการเงินที่ไม่แข็งแกร่งเพียงพอ

ทั้งนี้ การเข้ามาร่วมวงของ “ออราเคิล” เกิดขึ้นภายหลังการออกคำสั่งของ “โดนัลด์ ทรัมป์” เมื่อ 14 ส.ค. 2020 ที่บังคับให้ “ไบแดนซ์” ขายกิจการ “ติ๊กต๊อก” ภายในระยะเวลา 90 วัน

รายงาน ระบุว่า ผู้ก่อตั้งออราเคิลอย่าง “แลร์รี เอลลิสัน” เป็นมหาเศรษฐีเพียงไม่กี่รายใน “ซิลิคอน วัลเลย์” ที่แสดงตนเป็นผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเปิดเผย โดย เมื่อ ก.พ. 2020 มหาเศรษฐีรายนี้ได้เคยจัดงานระดมทุนให้กับ “ทรัมป์” ในคฤหาสน์ของตน ที่แคลิฟอร์เนีย


อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า “ทรัมป์” จะสนับสนุนการเข้าซื้อติ๊กต๊อกของออราเคิลมากว่าไมโครซอฟต์