น้ำท่วมจีน อพยพนับแสน หวั่นโบราณสถานอายุพันปีเสียหาย

Floodwater reaches the Leshan Giant Buddha's feet following heavy rainfall, in Leshan, Sichuan province, China August 18, 2020. Picture taken August 18, 2020. China Daily via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. CHINA OUT.

น้ำท่วมใหญ่ที่มณฑลเสฉวนของจีน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนนับแสนคน ขณะเดียวกันน้ำได้ท่วมถึงพระบาทของพระพุทธรูปเล่อชาน โบราณสถานอายุพันปี เป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี

วันที่ 19 สิงหาคม 2563 รอยเตอร์ส รายงานว่า เหตุน้ำท่วมแถบแม่น้ำแยงซี ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งอพยพประชาชนกว่า 1 แสนคน เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ได้สร้างความกังวลว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายกับโบราณสถานอายุ 1,200 ปี ของจีน

เจ้าหน้าที่ ตำรวจ และ อาสาสมัคร ช่วยกันลำเลียงถุงทรายมากั้นรอบ “พระพุทธรูปเล่อชาน” โบราณสถาน ความสูง 71 เมตร ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน ซึ่งได้รับการรับรองจากยูเนสโก ขณะที่กระแสน้ำเอ่อท่วมถึงพระบาทของพระพุทธรูปเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2492 ตามรายงานของซีซีทีวี

ขณะที่มณฑลเสฉวนได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับสูงสุด เมื่อวันอังคาร เพื่อรับมือกับฝนตกหนักรอบใหม่

เจ้าหน้าที่ช่วยอพยพประชาชนในมณฑลเสฉวน ที่ติดอยู่ตามบ้าน เนื่องจากน้ำท่วมหนัก

คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแม่น้ำแยงซีเกียง ประกาศการเตือนภัยระดับสีแดง ระบุว่า หน่วยวัดระดับน้ำบางแห่งคาดว่าระดับน้ำจะสูงกว่า 5 เมตร ซึ่งอยู่เหนือแนวป้องกัน

เขื่อนซานเสียต้าป้า เขื่อนเอนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ถูกออกแบบเพื่อควบคุมระดับน้ำของแม่น้ำแยงซี คาดว่าจะมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 74,000 คิวบิกเมตรต่อวินาทีในวันพุธ ซึ่งถือเป็นมวลน้ำปริมาณมากสุดนับตั้งแต่มีการก่อสร้างเขื่อน

โดยเขื่อนแห่งนี้ควบคุมปริมาณน้ำไว้ในแหล่งสำรอง ซึ่งปรากฏว่าน้ำอยู่ในระดับสูงเกินกว่าระดับเตือนภัย 10 เมตร มานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว