กลุ่มต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ “ICAN” คว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ ประจำปี 2017

AFP PHOTO / dpa / Britta Pedersen / Germany OUT

คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล ประกาศผลรางวัลผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2017 ได้แก่ โครงการระหว่างประเทศเพื่อการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ หรือ ICAN: International Campaign to Abolish Nuclear Weapons) องค์กรภาคประชาสังคมระดับโลกด้านการต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นางเบริต รีส-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการมอบรางวัลโนเบล
เปิดเผยเหตุผลที่มอบรางวัลดังกล่าวให้กลุ่ม ICAN ว่า เป็นเพราะความพยายามของกลุ่มที่ผลักดันให้เกิดสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ ประธานคณะกรรมการมอบรางวัลโนเบล ได้อ้างถึงกรณีโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ควรเริ่มการเจรจาเพื่อค่อย ๆ กำจัดอาวุธนิวเคลียร์

สำหรับ “ICAN” ซึ่งเป็นการรวมตัวกันขององค์กรเอกชนหลายร้อยแห่ง เริ่มต้นเมื่อปี 2550 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่อยู่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยทางกลุ่มจะได้รับเงินรางวัล 9 ล้านโครน หรือราว 37 ล้านบาท พร้อมกับเหรียญและใบประกาศนียบัตร ในพิธีมอบรางวัลโนเบล เดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

ผลงานที่โดดเด่นของ ICAN คือการเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Prohibition of Nuclear Weapons) ซึ่งได้รับการลงมติรับรองโดยเสียงส่วนมากของที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา
โดย 122 ชาติได้ยอมรับสนธิสัญญาของสหประชาติในการห้ามและค่อย ๆ กำจัดอาวุธนิวเคลียร์ทุกชนิด ขณะที่บางส่วนให้การรับรองในรัฐสภาแล้ว รวมถึงไทยด้วย

อย่างไรก็ตามยังไม่มีชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ชาติใดจากทั้งหมด 9 ชาติลงนามในสนธิสัญญานี้ รวมถึง สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา