“อินเดีย” แบน 118 แอปฯจีน “อาลีเพย์-ไป่ตู้” โดนด้วย

รัฐบาลอินเดียประกาศแบนแอปพลิเคชั่นจีนรอบสองเพิ่มเป็น 118 แอปฯ มีทั้งเกม “พับจี” เสิร์ชเอนจิ้น “ไป่ตู้” และ “อาลีเพย์”

ไฟแนนซ์เชียลไทมส์รายงานว่า รัฐบาลอินเดียประกาศห้ามการใช้งานและให้บริการแอปพลิเคชั่นสัญชาติจีนรวม 118 แอปพลิเคชั่นเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยสาเหตุการแบนอินเดียระบุว่าแอปพลิเคชั่นเหล่านั้นมีการขโมยและส่งต่อข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานชาวอินเดียไปยังเซิร์ฟเวอร์ในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและการป้องกันประเทศของอินเดีย

โดยคำสั่งแบนแอปพลิเคชั่นจีนครั้งนี้มีผลต่อแอปพลิเคชั่นยอดนิยมหลายตัว เช่น แอปพลิเคชั่นเกมยอดนิยม “พับจี โมบาย” (PUBG Mobile) ของบริษัทเทนเซนต์ (Tencent) ไปจนถึงแอปพลิเคชั่นออกเดท “ถานถาน” (Tantan) ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นแอปฯทินเดอร์จีน และแอปพลิเคชั่นแต่งภาพอย่าง “เหม่ยตู้” (Meitu) รวมถึงเสิร์ชเอนจิ้น”ไป่ตู้” (Baidu) และ “อาลีเพย์” (Alipay)แอปพลิเคชั่นบริการทางการเงินของ อาลีบาบา

การแบนแอปพลิเคชั่นจีนของรัฐบาลอินเดียครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เกิดการเผชิญหน้ากันอีกครั้งระหว่างกองกำลังทหารของทั้งสองประเทศบริเวณพื้นที่พรมแดนลาดักห์ในวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลอินเดียระบุว่า การเคลื่อนไหวของกองกำลังทหารของจีนเป็นการยั่วยุและคุกคาม

หลังการปะทะกันในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้ประกาศแบนแอปพลิเคชั่นสัญชาติจีนครั้งแรกรวม 59 แอปพลิเคชั่น โดยมีแอปพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง “ติ๊กต็อก” (TikTok) และ WeChat ถูกแบนในครั้งนั้นด้วย นอกจากนี้รัฐบาลอินเดียยังได้ออกข้อกำหนดใหม่เพื่อควบคุมการลงทุนของบริษัทเทคโนโลยีจีนในอินเดียด้วย