ฝรั่งเศสประกาศแผนอัดงบ 1 แสนล้านยูโร ฟื้นเศรษฐกิจภายใน 2 ปี

ฝรั่งเศสประกาศแผนอัดงบฯ 1 แสนล้านยูโร ฉุดเศรษฐกิจออกจากวิกฤตโควิด-19 ทั้งแผนลดภาษีภาคธุรกิจ-ดูแลการจ้างงาน-ส่งเสริมพลังงานสีเขียว

สำนักงานข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่วงเงิน 1 แสนล้านยูโร (1.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นเวลาสองปีเพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 สำหรับเม็ดเงินดังกล่าวเท่ากับ 4% ของมูลค่า GDP ฝรั่งเศส นับเป็นสัดส่วนมากที่สุดในการกระตุ้นเศรษฐกิจในบรรดาประเทศมหาอำนาจในยุโรป

โดยฝรั่งเศสเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่สองหดตัว -13.8% และมีสิทธิ์ที่ทั้งปีจีดีพีจะหดตัว -11%

ทางการฝรั่งเศสแถลงว่า แผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจจะแบ่งเม็ดเงิน 3.5 หมื่นล้านยูโร สำหรับเสริมสร้างความแข็งแกร่งภาคธุรกิจในประเทศ, 3 หมื่นล้านยูโร เพื่อส่งเสริมการพัฒนาพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 2.5 หมื่นล้านยูโร สำหรับสนับสนุนการจ้างงาน และการฝึกอบรม

“ฌ็อง กัสแต็กซ์” นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุอาร์ ที แอลว่า แผนการฟื้นฟูมีเป้าหมายในการป้องกันเศรษฐกิจล้มละลาย และป้องกันการว่างงานที่เพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายสร้างงานอย่างน้อย 160,000 ตำแหน่งภายในปีหน้า

รัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของประธานาธิบดี “เอ็มมานูเอล มาครง” ประกาศต้องการนำประเทศเศรษฐกิจอันดับสองของยุโรป กลับสู่ภาวะปกติภายในปี ค.ศ. 2022 ซึ่งหากแผนการฟื้นฟูสำเร็จก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนมาครง ที่จะมีการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีดังกล่าว

ทางการแถลงว่าแผนการฟื้นฟูยังมีการลดหย่อนภาษีภาคธุรกิจ 10,000 ล้านยูโรต่อปี และตั้งกองทุนในการช่วยอุตสาหกรรมก่อสร้างและคมนาคม 11,000 ล้านยูโร และปรับปรุงอาคารประหยัดพลังงาน 6 พันล้านยูโร รวมถึงการพัฒนาพลังงานไฮโดรเจน 2 พันล้านยูโร เพราะมาครงต้องการเลี่ยงการใช้พลังงานจากถ่านหิน เป็นต้น