อังกฤษยอมรับเจอปัญหา”ฉ้อโกง” เงินกองทุนอุ้มคนตกงาน 3.5 พันล้านปอนด์

ประเทศอังกฤษ

ทางการอังกฤษยอมรับเจอปัญหาผู้ประกอบการ”ฉ้อโกง”เงินกองทุนแก้ปัญหาคนตกงาน 3.5 พันล้านปอนด์

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน หน่วยสรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักร (HMRC) ชี้แจงกับรัฐสภาฝ่ายตรวจสอบยอมรับว่า การใช้เงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการช่วงพิษเศรษฐกิจโควิด-19 มูลค่า 3.5 พันล้านปอนด์ ว่า มีประมาณ5-10% ของวงเงิน“แจกเงินออกไปอย่างผิดพลาด”

นายจิม ฮาร์รา หัวหน้าหน่วยสรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักร กล่าวกับรัฐสภาว่าจากสมมติฐาน มีข้อผิดพลาดและการฉ้อโกงในเงินกองทุนทั้งแบบตั้งใจฉ้อโกง หรือเป็นข้อผิดพลาดในการทำงานขององค์กร

โดยพบว่ามีจำนวน 27,000 เคสที่นายจ้างได้รับเงินในจำนวนที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีการโทรเข้ามาแจ้ง HMRC เรื่องการฉ้อโกงของกองทุนนี้ถึง 8,000 ครั้ง ซึ่งทางกระทรวงการคลังและหน่วยสรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักร จะมีการชี้แจงต่อรัฐสภาถึงวิธีการลดปัญหาข้อผิดพลาดและการฉ้อโกงนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวได้จ่ายเงิน 80% ของเงนเดือนผ่านทางบริษัทเพื่อแก้ปัญหาตกงานตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยมีการจ่ายสูงสุดไม่เกิน 2,500 ปอนด์ ต่อคน ต่อเดือน

นายฮาร์รากล่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่ตามหานายจ้างที่ทำข้อผิดพลาดจริงในการทำเรื่องของกองทุนช่วยเหลือ เพราะถือเป็นสิ่งใหม่ในช่วงเวลาที่วิกฤต พร้อมให้คำแนะนำกับลูกจ้างว่า ถ้าบริษัทมีการฉ้อโกงเงินทำให้ลูกจ้างได้รับเงินไม่ครบถ้วนสามารถแจ้งกับ HMRC ได้