สหรัฐเตรียมแบน “ฝ้าย-มะเขือเทศ” จากซินเจียงอ้างใช้แรงงานผิดกฎหมาย

ฝ้าย

สหรัฐฯ เตรียมสั่งแบน “ฝ้ายและมะเขือเทศ” จากเขตปกครองซินเจียงของจีน อ้างบังคับใช้แรงงานผิดกฎหมายชาวอุยกูร์

วันที่ 10 กันยายน 2563 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สำนักงานศุลกากรสหรัฐ (CBP) เตรียมออกนโยบายแบนผลิตภัณฑ์ฝ้ายและมะเขือเทศจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน โดยอ้างว่ากระบวนการผลิตอาจเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานผิดกฏหมาย และการกักขังกลุ่มชาติพันธ์อุยกูร์ที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลจีน และคาดว่าจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจ

นางเบรนด้า สมิทธ์ หัวหน้าผู้ช่วยกรรมาธิการหน่วยงานศุลกากร กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า มีหลักฐานพอสมควร แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีการบังคับใช้แรงงานในกระบวนการผลิตฝ้ายและมะเขีอเทศจากเขตซินเจียงหรือไม่ ซึ่งจะดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป

โดยคำสั่งแบนนี้จะมีผลครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ในห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะเป็นเส้นใยฝ้าย, ผ้าฝ้าย, เครื่องนุ่งห่มที่ทำจากฝ้าย, มะเขือเทศสด, มะเขือเทศบด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่นำเข้าจากซินเจียง ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้คาดว่าจะส่งผลกระทบไปถึงห้างค้าปลีก, ผู้ผลิตเสื้อผ้า และผู้ผลิตอาหารในสหรัฐฯ เองด้วย โดยผลผลิตฝ้ายของจีนคิดเป็นสัดส่วนราวๆ 20% ของตลาดโลก โดยส่วนใหญ่มีการเพาะปลูกและผลิตในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางการสหรัฐฯ ได้ออกแถลงคาดการณ์ว่าสินค้าทุกประเภทจากซินเจียงมีความเป็นไปได้ที่จะมาจากการบังคับใช้แรงงานผิดกฎหมาย และทางการสหรัฐมีสิทธ์ที่จะแบนการนำเข้าหากไม่มีเอกสารรับรองยืนยันว่าเป็นแรงงานที่ถูกกฏหมาย

ทั้งนี้ วอชิงตันและปักกิ่งได้มีข้อถกเถียงเรื่องค่ายกักขังมานาน ทางการสหรัฐระบุว่า อาจมีชาวอุยกูร์ถึงล้านคนที่ถูกกักขังโดยไม่มีกำหนดปล่อยจากการกระทำผิดเล็กน้อย ขณะที่จีนระบุว่าเป็นค่ายเพื่อการศึกษาป้องกันการแบ่งแยกดินแดน และการก่อการร้าย ทั้งนี้วอชิงตันและปักกิ่งได้มีข้อถกเถียงเรื่องค่ายกักขังมานาน