เศรษฐกิจแอฟริกาใต้เข้าสู่ภาวะถดถอย จีดีพีหดตัวต่อเนื่อง 4 ไตรมาส

ภาพประกอบข่าวแอฟริกาใต้
A fan waves a South Africa flag during the Rugby Sevens pool matches at Ibrox Stadium during the 2014 Commonwealth Games in Glasgow on July 26, 2014. AFP PHOTO / BEN STANSALL (Photo by BEN STANSALL / AFP)

รัฐบาลแอฟริกาใต้เผยตัวเลขเศรษฐกิจประจำไตรมาส 2 หดตัวลงถึง -51% และหดตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 จากผลกระทบโควิด-19 ภาครัฐสั่งปิดเมือง-อุตสาหกรรมหยุดชะงัก

สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 2 ปีนี้ พบว่าหดตัว -51% นับเป็นไตรมาสที่ 4 ที่ตัวเลขจีดีพีหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุหลักมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 ที่ส่งผลให้ภาครัฐต้องล็อกดาวน์ประเทศ และส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องหยุดชะงัก

โดย “ริเสนกา มาลูเลเก้” ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแอฟริกาใต้ เปิดเผยแก่สื่อว่า จีดีพีประจำไตรมาส 2 ที่ลดลง -51% เป็นระดับที่แย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเศรษฐกิจแอฟริกาใต้ที่จีดีพีลดลงต่อเนื่อง 4 ไตรมาส

ขณะที่ “โจ เดอเบียร์” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานสถิติแอฟริกาใต้ กล่าวว่า ภายหลังการปรับอัตราเงินเฟ้อ พบว่าเศรษฐกิจกลับไปอยู่ในระดับเดียวกันกับไตรมาส 2 เมื่อปี 2007 โดยภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่หดตัวลง เช่น อุตสาหกรรมเหมืองแร่หดตัว -73.1% อุตสาหกรรมการผลิตหดตัว -74.9% และอุตสาหกรมก่อสร้างหดตัว 76.6% ส่งผลให้ภาพรวมจีดีพีหดตัว -17.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ประเทศแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอับดับ 7 ของโลก และยังบังคับใช้กฏหมายปิดเมืองอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่ ส่งผลทำให้เศรษฐกิจยังคงหดตัวลงต่อเนื่อง