2 ยักษ์อสังหาซื้อ ‘เจซี เพนนีย์’ ฟื้นชีพค้าปลีกล้มละลาย

อสังหาซื้อเจซีเพนนีย์
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก JCPenney

2 บริษัทอสังหาริมทรัพย์เสนอเข้า ลงทุน “เจซี เพนนีย์” ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของสหรัฐ หลังยื่นศาลล้มละลายเมื่อเดือนพฤษภาคม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท ไซมอน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป และบรุ๊กฟีลด์ พร็อพเพอร์ตี้ พาร์ตเนอร์ 2 บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของสหรัฐ ร่วมมือกันเข้าซื้อบริษัทห้างสรรพสินค้าชื่อดัง “เจซี เพนนีย์” อายุ 118 ปี ที่ยื่นต่อศาลล้มละลายเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากที่บริษัทมีหนี้สินทั้งหมดราว 5 พันล้านดอลลาร์

นายโจชัว ซัซเบิร์ก ทนายของบริษัท เจซี เพนนีย์ จากบริษัทที่ปรึกษากฎหมายเคิร์กแลนด์และเอลลิส แอล แอล พี ให้การต่อศาลล้มละลายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า 2 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ต้องการซื้อบริษัท เจซี เพนนีย์ ซึ่งจะเร่งทำข้อตกลงสัญญาให้เร็วที่สุด ซึ่งข้อตกลงนี้จะทำให้เจซี เพนนีย์ราว 650 สาขา สามารถเปิดให้บริการต่อไปได้ และคาดว่าจะฟื้นตัวทันช่วงเทศกาลวันหยุดในปีนี้ จากที่ผ่านมาบริษัทได้ทยอยปิดสาขาไปแล้ว 150 แห่ง

สำหรับข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการของ 2 ยักษ์อสังหาฯ จะครอบคลุมทรัพย์สินในส่วนร้านค้าตามห้าง, ศูนย์การค้าใหญ่ และศูนย์กระจายสินค้า โดยทั้ง 2 บริษัทอสังหาฯเสนอใส่เงินลงทุน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมรับภาระหนี้ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ของเจซี เพนนีย์

ขณะที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์จัดหาเงินทุนปรับโครงสร้างหนี้ให้เจซี เพนนีย์ จะได้สิทธิครอบครอง 161 ร้าน และศูนย์กระจายสินค้าบางส่วน

นอกจากนี้เจซี เพนนีย์ อยู่ระหว่างขอกู้เงิน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากธนาคารเวลส์ ฟาร์โก เพื่อจัดการค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูกิจการ และสำหรับใช้ดำเนินธุรกิจ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ