ยูทูปเปิดตัว ”Shorts” ท้าชน “ติ๊กต๊อก” ชิงตลาดคลิปวิดีโอสั้น

YouTube
REUTERS/Toby Melville

ยูทูปเปิดฟีเจอร์ใหม่ชื่อชอทส์ (Shorts) แพลตฟอร์มสร้างวิดิโอสั้น ท้าชนติ๊กต๊อก ประเดิมบุกตลาดอินเดีย พร้อมทยอยเปิดอีกหลายประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อ วันที่ 15 กันยายน 2563 ว่า ยูทูป ได้แถลงเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อชอทส์ แพลตฟอร์มสร้างวิดิโอสั้น พร้อมฟังก์ชั่นต่าง ๆ ตีตลาดเป็นคู่แข่งติ๊กต๊อก โดยตรง สำหรับฟีเจอร์นี้จะถูกปล่อยในอีกไม่กี่วันที่อินเดีย และจะทยอยเพิ่มในหลาย ๆ ประเทศในอีกหลายเดือนข้างหน้า

ยูทูปออกแถลงการณ์ว่า ชอทส์ แพลตฟอร์มทำวิดิโอสั้น มีฟังก์ชั่นตัดต่อคลิป ใส่เพลง และมีนาฬิกาจับเวลาสำหรับการอัดวิดิโอโดยไม่ต้องกดปุ่มค้าง ซึ่งทั้งหมดสามารถทำได้ในมือถือ ซึ่งฟีเจอร์ทั้งหมดนี้มีในติ๊กต๊อกเช่นกัน

การตัดสินใจของยูทูปในการปล่อยฟังก์ชั่นนี้ในอินเดีย ถูกมองว่าเป็นการวางแผนตีตลาดในประเทศที่ติ๊กต๊อกถูกแบน ซึ่งทางการอินเดียได้แบนติ๊กต๊อกรวมถึงแอพพลิเคชั่นจีนอื่น ๆ เกือบ 120 แอพ จากปัญหาความขัดแย้งตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ยูทูปถือเป็นโซเชียลมีเดียล่าสุดที่ออกฟังก์ชั่นการอัดวิดิโอคลิปสั้นหลังติ๊กต๊อกโด่งดังเป็นอย่างมาก เมื่อเดือนที่แล้ว อินสตาแกรมก็ได้ออกฟังก์ชั่น รีลส์ (Reels) ซึ่งแทบจะเหมือนกับติ๊กต๊อกเป๊ะ ๆ ในสหรัฐอเมริกาและอีก 50 ประเทศทั่วโลก

การประกาศของยูทูปเกิดขึ้นหลังจากติ๊กต๊อก และบริษัท ออราเคิล ร่วมมือกันเป็นพาร์ทเนอร์หลังทรัมป์ขู่แบนแอพในสหรัฐ จากความกังวลที่ว่าข้อมูลผู้ใช้อาจถูกส่งต่อไปที่รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีน