“โดมิโน่พิซซ่า” บูม เตรียมจ้างงานเพิ่ม 5,000 อัตราในอังกฤษ

โดมิโน พิซซ่า
ภาพ: REUTERS/Luke MacGregor

Domino’s Pizza ในประเทศอังกฤษเตรียมจ้างงานเพิ่ม 5,000 อัตรา เนื่องจากความต้องการซื้ออาหารเดลิเวอรี่ช่วงล็อคดาวน์เพิ่มสูงขึ้น

วิกฤตไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ (COVID-19) ส่งผลดีต่อโดมิโน่พิซซ่าในอังกฤษ ดันยอดขายให้สูงขึ้น ขณะที่คู่แข่งที่เน้นการให้บริการแบบรับประทานในร้านกำลังเผชิญความท้าทายในการฟื้นตัวหลังมาตรการล็อคดาวน์ช่วงต้นปี

สำนักข่าวโพรแอคทีฟ ประเทศอังกฤษรายงานว่า โดมิโน่พิซซ่ากำลังจ้างงานเพิ่ม 5,000 อัตรา เนื่องจากความต้องการซื้ออาหารแบบกลับบ้านเพิ่มสูงในช่วงที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด โดยยอดขายในอังกฤษช่วง 23 มีนาคม – 14 มิถุนายน 2563 โตขึ้น 5.1% ขณะที่ยอดขายช่วง 31 ธันวาคม 2562 – 22 มีนาคม 2563 โตขึ้นเพียง 2.3% ส่วนจำนวนแฟรนไชส์ก็กำลังเปิดเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในขณะที่ร้านอาหารหลาย ๆ แบรนด์ต้องปิดให้บริการ

การเปิดรับคนครั้งนี้ เป็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่เคยประกาศการจ้างงาน 6,000 ตำแหน่งเมื่อตอนที่ไวรัสโคโรน่าเริ่มแพร่ระบาดช่วงต้นปี สำหรับครั้งนี้ ตำแหน่งคนทำอาหารและคนส่งอาหารเป็นที่ต้องการอันดับต้น ๆ นอกจากนั้น บริษัทจะจัดหาตำแหน่งงานให้กับคนหนุ่มสาวกว่า 1,000 อัตรา เพื่อขานรับโครงการ Kickstart ของรัฐบาลอังกฤษ

ทั้งนี้ การประกาศรับแรงงานเพิ่มของโดมิโน่พิซซ่าอาจจะดึงดูดคนของคู่แข่งอย่าง Pizza Express และ Pizza Hut มาร่วมงาน เพราะทั้งสองบริษัทตัดสินใจปิดให้บริการและลดจำนวนงานลงเพราะผลกระทบจากไวรัส โดย Pizza Express วางแผนที่จะปิดสาขาในอังกฤษถึง 70 แห่งจากทั้งหมด 449 สาขา เป็นไปได้ว่าจะส่งผลกระทบให้การจ้างงานลดลง 1,100 อัตรา ส่วน Pizza Hut กำลังเจรจาเรื่องปรับโครงสร้างธุรกิจของ 244 สาขาที่มีพนักงานประมาณ 5,700 คน