ส่งออกญี่ปุ่นทรุดหนัก ส.ค.ติดลบ 14.8% หดตัว 21 เดือนต่อเนื่อง

คนญี่ปุ่น
REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ญี่ปุ่นเจอพิษโควิด-19 ทุบตัวเลขส่งออกเดือนสิงหาคมหดตัว-14.8% เผยลดลงต่อเนื่อง 21เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า พิษเศรษฐกิจโควิด-19 ทำให้ตัวเลขส่งออกของญี่ปุ่นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาลดลง -14.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สาเหตุหลักมาจากความต้องการสินค้าอย่างชิ้นส่วนรถยนต์และกลุ่มแร่เชื้อเพลิงที่ลดลงทั่วโลก ทำให้อัตราการส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยสถิตินี้แสดงให้เห็นถึงตัวเลขส่งออกของญี่ปุ่นหดตัว 21 เดือนต่อเนื่อง นับเป็นช่วงเวลาติดกันนานที่สุดตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 1987 ที่ลดลง 23 เดือนติดต่อกัน

ทั้งนี้หากแยกแต่ละภูมิภาค พบว่า สหรัฐซึ่งเป็นตลาดสำคัญของญี่ปุ่น ลดลง -21.3% ผลกระทบหนักอยู่ที่การส่งออกวัสดุก่อสร้าง ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เป็นที่ต้องการในสหรัฐ

อย่างไรก็ตามข้อมูลชี้ว่าการส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น 5.1% จากการส่งออกสารกึ่งตัวนำ (Semiconductors)เพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมองว่าเป็นสัญญานที่ดี ขณะที่ภาพรวมการส่งออกไปประเทศอื่นในเอเชียลดลง 7.8% หลังจากความต้องการใช้เหล็กในอุตสาหกรรมต่างๆลดลง

นายทอม เลียร์เมาท์ นักเศรษฐศาสตร์ญี่ปุ่นจากแคปิตอล อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า มีเพียงบางอุตสาหกรรมเท่านั้นตัวเลขส่งออกลดลงไม่มาก เช่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ยังเป็นที่ต้องการสำหรับการทำงานที่บ้านโดยลดลงเพียง -5.5% นอกจากนี้ยังกังวลว่าการส่งออกของอุตสาหกรรมต่างๆ อาจจะไม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติจนกว่าจะถึงต้นปี 2022