“เดมเลอร์” จ่าย 1.5 พันล้านดอลลาร์ ยุติข้อกล่าวหาโกงมลพิษ

เดมเลอร์ยอมจ่ายยุติข้อกล่าวหา
(Photo by John MACDOUGALL / AFP)

เดมเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ Mercedes-Benz ยอมจ่าย 1.5 พันล้านดอลลาร์ ให้ทางการสหรัฐฯ เพื่อยุติข้อพิพาทติดตั้งซอฟต์แวร์โกงการปล่อยมลพิษสู่อากาศ

วันที่ 19 กันยายน 2563 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “เดมเลอร์” (Daimler) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เจ้าของแบรนด์ Mercedes-Benz ตกลงจะจ่าย 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และสำนักงานอัยการสูงสุดของแคลิฟอร์เนีย

กรณีละเมิดกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการติดตั้งซอฟต์แวร์ ที่ช่วยให้สามารถโกงการทดสอบระดับการปล่อยมลพิษสู่อากาศของรถยนต์นั่งและรถตู้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีการขายในสหรัฐจำนวน 250,000 คัน

นอกจากที่เดมเลอร์จะจ่ายเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับทางการสหรัฐฯแล้ว บริษัทยังได้ตกลงที่จะจ่ายชดเชยให้กับเจ้าของรถ 2.5 แสนคันดังกล่าว คันละประมาณ 3,500 ดอลลาร์รวมเป็นเงิน 875 ล้านดอลลาร์ และจะปรับปรุงแก้ไขรถที่ขายไประหว่างปี 2009 ถึง 2016 โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อาจมีค่าซ่อมรวมประมาณ 400 ล้านดอลลาร์

ซึ่งทางการสหรัฐฯระบุว่า ค่าปรับทางแพ่งครั้งนี้ สูงเป็นอันดับสองที่สหรัฐฯ เคยปรับภายใต้ข้อกฎหมายอากาศบริสุทธิ์

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า “หวังว่าการจ่ายค่าปรับครั้งนี้จะเป็นตัวอย่าง ที่ช่วยยับยั้งพฤติกรรมไม่เหมาะสมของผู้ผลิตรถยนต์เจ้าอื่น ๆ ในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม เดมเลอร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าโกงการตรวจสอบมลพิษ แต่ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับเพื่อแก้ไขข้อพิพาท โดยบริษัทกล่าวว่า “จ่ายค่าปรับเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าสู่กระบวนชั้นศาลที่ยืดเยื้อ รวมถึงความเสี่ยงทางข้อกฎหมาย และด้านการเงิน ซึ่งการยุติการดำเนินการทางแพ่งครั้งนี้ ยังไม่มีการตัดสินว่า ยานพาหนะของ Mercedes-Benz ใช้อุปกรณ์เพื่อโกงการตรวจสอบการปล่อยมลพิษ อย่างไรก็ตามบริษัทจะไม่ซื้อรถยนต์คืนเหมือนที่ Volkswagen เคยทำ”

โดยในปี 2015 Volkswagen ยอมรับว่าได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ในรถยนต์ที่ขายในสหรัฐฯ เพื่อทำให้การปล่อยมลพิษเกินกว่ามาตรฐาน 40 เท่าของรถโฟล์คสวาเกนหลบเลี่ยงการตรวจจับได้