“อูเบอร์” ขายธุรกิจ “Uber Freight” แอพฯรถบรรทุกในยุโรปให้ “เซนน์เดอร์” สตาร์ทอัพเยอรมัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า อูเบอร์ เทคโนโลยี อิงก์ ได้บรรลุข้อตกลงขายธุรกิจ “Uber Freight” ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มเรียกรถบรรทุกขนสินค้าในยุโรปทั้งหมด ให้กับ “เซนน์เดอร์” (Sennder) บริษัทสตาร์ทอัพด้านดิจิทัลโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยการเสนอขายหุ้นครั้งนี้มีมูลค่าราว 900 ล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งในข้อตกลงอูเบอร์จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยของเซนน์เดอร์ ขณะที่ธุรกิจจะดำเนินการต่อไปภายใต้แบรนด์ ‘Sennder’

นายเดวิด โนแฮคเกอร์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Sennder กล่าวว่า การซื้อธุรกิจ Uber Freight ครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบริษัท สามารถเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลโลจิสติกส์อันดับหนึ่งของยุโรป ในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจับคู่การขนส่งระหว่างลูกค้าที่ต้องการส่งสินค้า และเจ้าของรถบรรทุกใน 31 ประเทศ โดยมีรถวิ่งเที่ยวเปล่าให้น้อยที่สุด

เป้าหมายของเซนน์เดอร์คือการขยายธุรกิจ โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เซนน์เดอร์ได้ซื้อบริษัท Everoad ที่เคยเป็นคู่แข่งจากฝรั่งเศส และร่วมทุนกับบริษัท Poste Italiane บริษัทโลจิสติกส์จากอิตาลี และมีเป้าหมายที่จะทำรายได้ให้ถึง 1 พันล้านยูโรภายในปี 2024

ซึ่งหลังจากที่บริษัทได้ Everoad มาก็สามารถระดมทุนได้มากกว่า 120 ล้านยูโรจากนักลงทุน

ทั้งนี้อูเบอร์เริ่มเข้าสู่ตลาดขนส่งสินค้าในเยอรมนีเดือนกรกฎาคม 2019 โดยมี Uber Freight เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลโลจิสติกส์ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2017 เพื่อเสริมกำลังของอูเบอร์ในการเดินตามเป้าหมายที่จะพลิกโฉมโลจิสติกส์ระดับโลก ซึ่งที่ผ่านมา Uber Freight ได้สร้างเครือข่ายการให้บริการโลจิติกส์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการกำหนดราคาและการให้บริการแบบเดิม ๆ ภายในอุตสาหกรรมการขนส่ง

สำหรับ “เซนน์เดอร์” ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อพลิกโฉมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในยุโรป ผลักดันให้ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของรถขนส่งสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจแบบครอบครัว ทำงานบนแพลตฟอร์มกระดาษและใช้การโทรศัพท์ หันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยและตรวจสอบง่ายขึ้น

นายลิออร์ รอน ผู้บริหาร Uber Freight กล่าวว่า ความร่วมมือกับ Sennder ครั้งนี้จะช่วยให้สามารถขยายขอบเขตการเข้าถึงในยุโรปได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันอูเบอร์จะได้มุ่งมั่นกับธุรกิจ Uber Freight ในอเมริกาเหนือเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลโลจิสติกส์ให้ก้าวหน้าได้มากกว่าเดิม

ทั้งนี้เมื่อการซื้อขายธุรกิจ Uber Freight ปิดดีลเรียบร้อย “ทอม คริสเตนสัน” ผู้จัดการทั่วไปฝั่งยุโรปของ Uber Freight จะเข้าทำงานกับ Sennder ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ส่วน “แดเนียล วอร์เนอร์” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการขนส่ง จะเข้าร่วมในตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายการพาณิชย์ และทีมงานของ Uber Freight ในกรุงอัมสเตอร์ดัมจะทำงานให้กับ Sennder ทันที นอกจากนี้ Sennder จะจัดตั้งสำนักงานใหม่ในกรุงอัมสเตอร์ดัมด้วย