รัสเซียเปิดเที่ยวบินสู่เบลารุส-คาซัคสถาน-คีร์กีซสถาน และเกาหลีใต้สัปดาห์ละครั้ง

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า หลังจากการประชุมของศูนย์ป้องกันวิกฤตไวรัสโคโรน่าของรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ก.ย. 2563) รัฐบาลมีมติอนุญาตให้เที่ยวบินระหว่างประเทศเบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และเกาหลีใต้ กลับมาให้บริการได้อีกครั้ง ตามข้อตกลงต่างตอบแทนระหว่างประเทศ

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า “พลเมืองของ 4 ประเทศดังกล่าว รวมถึงผู้มีใบอนุญาตพำนักในประเทศ สามารถเดินทางเข้ารัสเซียโดยผ่านจุดตรวจภายในสนามบิน ขณะเดียวกันชาวรัสเซียก็สามารถเดินทางไปประเทศเหล่านั้นได้ตามข้อตกลงเดียวกัน”

โดยตั้งแต่วันที่ 21 กันยายนเป็นต้นไป จะเปิดให้บริการเที่ยวบินไปยังกรุงนูร์–สุลต่าน ประเทศคาซัคสถาน กรุงบิชเคก ประเทศคีร์กีซสถาน และกรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส ขณะที่เที่ยวบินไปยังกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จะเริ่มให้บริการในวันที่ 27 กันยายน และเที่ยวบินไปยังประเทศเหล่านี้จะมีสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 รัฐบาลรัสเซียได้ระงับการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยให้มีการจัดเที่ยวบินเพื่อพาชาวรัสเซียกลับถิ่นฐานเท่านั้น ก่อนที่จะอนุญาตให้เที่ยวบินที่เดินทางระหว่างประเทศรัสเซียไปอังกฤษ แทนซาเนีย และตุรกีกลับมาให้บริการได้เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามด้วยเที่ยวบินระหว่างประเทศไปสวิตเซอร์แลนด์ที่กลับมาให้บริการอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม