อังกฤษ “ยกเลิก” คืนภาษีนักช้อปต่างชาติปลายปีนี้ สะเทือนท่องเที่ยว-ค้าปลีก

อังกฤษยกเลิกคืนภาษีนักท่องเที่ยว
People shop for comestics and perfumes at a duty-free mall in Singapore, 15 May 2006. A swelling pool of affluent consumers in China and elsewhere in Asia means megabucks for the world's big-name retailers -- provided they try to understand what makes the Asian buyer tick, industry observers say. AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN (Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP)

อังกฤษเตรียมยกเลิกขายสินค้าปลอดภาษีให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศปลายปีนี้ ขณะที่ยักษ์ค้าปลีก-แบรนด์เนมของอังกฤษร่วมยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ทบทวนมติ หวั่นทำให้สูญเสียรายได้หลายพันล้านปอนด์ จากการท่องเที่ยว-ช้อปปิ้ง

วันที่ 22 กันยายน 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กระทรวงการคลังอังกฤษประกาศว่าในช่วงปลายปีนี้ภายหลังที่ข้อตกลง Brexit สำเร็จลุล่วง สหราชอาณาจักรมีแผนจะยกเลิกการช้อปปิ้งสินค้าปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยระบุว่ามีผลประโยชน์ในหลายส่วนของสหราชอาณาจักรที่ไม่สอดคล้องกับบรรทัดฐานระหว่างประเทศ

กรณีดังกล่าวทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Marks & Spencer, Heathrow และ Selfridges ได้ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษถึงผลกระทบจากนโยบายดังกล่าวว่า อาจส่งผลให้แรงงานราว 70,000 ตำแหน่งอยู่ในสภาวะเสี่ยง เนื่องจากในแต่ละปีการขายสินค้าปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวนอกสหภาพยุโรป สามารถทำรายได้กว่า 3.5 พันล้านปอนด์

ทั้งนี้โครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ VAT Retail Export Scheme (VAT RES) จะให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ซื้อสินค้า ตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ลอนดอน และเอดินเบิร์ก รวมถึงย่านช้อปปิ้งขนาดใหญ่อย่างบิสเตอร์วิลเลจ (Bicester village) แต่ไม่ได้นำมาใช้หรือบริโภคในสหราชอาณาจักรสามารถขอคืนภาษีได้ ถือเป็นมาตรการที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการช้อปปิ้ง

ขณะที่นักวิเคราะห์ กล่าวว่า กระทรวงการคลังกลัวว่า กฎกติกาขององค์การค้าโลกจะทำให้สหราชอาณาจักรต้องขยายโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวจากสหภาพยุโรป ภายหลังการเปลี่ยนแปลงในประเทศ ซึ่งอาจเพิ่มภาระการบริหารจัดการให้กับหน่วยงานด้านภาษี

นายพอล บาร์น ผู้บริหารของสมาคมการค้าปลีกระหว่างประเทศ (AIR) ที่ร่วมลงนามในจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อร้องขอให้พิจารณามติการยกเลิกโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยวอีกครั้ง พร้อมระบุว่าสหราชอาณาจักรจะกลายเป็นประเทศเดียวในยุโรปที่จะไม่มีการ “ช็อปปิ้งปลอดภาษี” สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และธุรกิจค้าปลีกของประเทศ ที่กำลังตกที่นั่งลำบากจากผลกระทบของ Covid-19

“ขณะที่มาดริด มิลานและปารีส กำลังตอกย้ำด้วยความยินดีกับสิ่งที่รัฐบาลอังกฤษทำ เพราะหากอังกฤษทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องจ่ายเงินเพิ่ม 20 % สำหรับสินค้าประเภทเดียวแล้ว นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะไม่ลังเลที่จะเปลี่ยนเมืองไปยังประเทศอื่น ๆ”

ข้อมูลของ Visit Britain ระบุว่า ในปี 2018 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้เงินราว 6 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท) ในการช้อปปิ้งสินค้าในสหราชอาณาจักร โดย 3.5 พันล้านปอนด์ได้รับการจดทะเบียนเป็นการขายแบบไม่ต้องเสียภาษี ขณะที่มีนักท่องเที่ยวขอคืน VAT เพียง 2.5 พันล้านปอนด์


Thierry Andretta หัวหน้าผู้ผลิตกระเป๋าถือแบรนด์ยักษ์ ‘Mulberry’ ได้ร่วมลงนามในจดหมายร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่ารัฐบาลของอังกฤษมี ‘สายตาพร่ามัว’ ที่จะทำลายความสามารถของสหราชอาณาจักรในการแข่งขันกับประเทศอื่นในยุโรป ซึ่งอาจทำให้เสียเปรียบทั้งด้านการทำงานและการผลิตในภาคอุตสาหกรรม