เลบานอนระเบิดซ้ำ คาดกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ผิดพลาดทางเทคนิค

ระเบิดเลบานอนอีกแล้ว
ภาพจากทวิตเตอร์

เกิดเหตุระเบิดที่เลบานอน 7 สัปดาห์หลังระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในกรุงเบรุต แต่ครั้งนี้คาดว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์

วันที่ 22 กันยายน 2563 เว็บไซต์อัลจาซีร่า รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่หมู่บ้านทางตอนใต้ของเลบานอน ห่างจากกรุงเบรุต ประมาณ 50 กิโลเมตร

แหล่งข่าว เผยว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่คลังอาวุธของกลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์ “เฮซบอลเลาะห์” ทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยเหตุระเบิดครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตระหนกทั่วประเทศเลบานอนอีกระลอก

เอ็นเอ็นเอ สำนักข่าวทางการของเลบานอน รายงานว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่หมู่บ้านเอน กานา ห่างจากกรุงเบรุตไปทางใต้ประมาณ 50 กิโลเมตร

สื่อของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์เผยกับอัลจาซีร่าว่า การระเบิดครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคที่คลังอาวุธ ซึ่งทำให้เกิดควันดำขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า

อัลจาซีร่า รายงานด้วยว่า เหตุระเบิดนี้เกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นที่เก็บอาวุธ ผลจากความผิดพลาดทางเทคนิค แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ บ้านหลังดังกล่าวเป็นของเครือข่ายกลุ่มเฮซบอลเลาะห์

จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าความผิดพลาดทางเทคนิค ที่ทำให้เกิดระเบิดครั้งรุนแรง จนเสียงดังไปไกลหลายกิโลเมตรนั้น เกิดจากอะไร

หน่วยงานความมั่นคงรายหนึ่ง เผยว่า กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้ตั้งวงล้อมรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้น 7 สัปดาห์ หลังเกิดระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในกรุงเบรุต ซึ่งเป็นผลจากการระเบิดของแอมโมเนียไนเตรตเกือบ 3 พันตัน ซึ่งถูกจัดเก็บอย่างไม่เหมาะสม

ระเบิดดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 ราย บาดเจ็บ 6,500 คน และสร้างความเสียหายให้กับสิ่งก่อสร้างหลายพันแห่งในกรุงเบรุต

นอกจากนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้สารเคมีคืออะไร และยังไม่มีใครต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์นี้