‘ข้าวลุงเบน’ รีแบรนด์ครั้งใหญ่ ลบภาพลักษณ์โยงเหยียดสีผิว

Uncle Ben's Rice

Uncle Ben’s Rice ผลิตภัณฑ์ข้าวรายใหญ่ของสหรัฐ รีแบรนด์เป็น “Ben’s Original ” รับความเท่าเทียม ลบภาพลักษณ์โยงเหยียดสีผิว

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า “มาร์ส ฟู้ด” (Mars Food) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวรายใหญ่แบรนด์ “Uncle Ben’s Rice” ได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่เป็น “Ben’s Original ” พร้อมลบภาพชายผิวดำ ผมสีเทาที่มาพร้อมกับรอยยิ้มออกจากบรรจุภัณฑ์ เพื่อลบภาพลักษณ์โยงการเหยียดสีผิว โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มาร์ฟู้ด ประกาศจะเปลี่ยนโลโก้แบรนด์ใหม่ ภายหลังเหตุการณ์ประท้วงจากกรณีการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ และปัญหาเหยียดเชื้อชาติของตำรวจในสหรัฐ

บริษัทมาร์ส ฟู้ดระบุว่า “เราเข้าใจถึงความไม่เท่าเทียมที่เกี่ยวข้องกับชื่อและหน้าตาของแบรนด์ในก่อนหน้านี้ ซึ่งเรามีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงตามที่ได้ประกาศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และคาดว่าบรรจุภัณฑ์ใหม่จะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2021”

ทั้งนี้แบรนด์ไม่ได้เปลี่ยนแค่ชื่อหรือภาพลักษณ์บนบรรจุภัณฑ์เท่านั้น แต่จะสนับสนุนการมีส่วนร่วมและความเสมอภาค รวมถึงกำหนดจุดประสงค์ของแบรนด์ใหม่ เพื่อสร้างโอกาสที่ทำให้ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมในการทำงาน


นอกจากนี้มาร์ส ฟู้ด ยังได้เข้าร่วมกิจกรรมกับ National Urban League ในสหรัฐ เพื่อสนับสนุนกลุ่มคนผิวสีด้วยเงินบริจาคด้านทุนการศึกษาราว 2 ล้านดอลลาร์ และการลงทุนด้านการเกษตรในเมืองกรีนวิลล์ รัฐมิสซิสซิปปีมูลค่า 2.5 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งให้คำมั่นว่าจะตรวจสอบแบรนด์อื่นๆ ในธุรกิจอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในการทำลายภาพลักษณ์ด้านเชื้อชาติและปัญหาด้านสีผิว