“กาตาร์แอร์เวย์” ขาดทุนหนักรัฐบาลอัดฉีด 2 พันล้านเหรียญแลกเข้าถือหุ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “กาตาร์แอร์เวย์” สายการบินแห่งชาติของกาตาร์ ตัดสินใจรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกว่า 7.3 พันล้านริยัล (2 พันล้านดอลลาร์) เพื่อฟื้นฟูธุรกิจการบินภายหลังประสบปัญหาขาดทุน 7 พันล้านริยัล เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้การเดินทางทั่วโลกหยุดชะงัก

โดยสายการบินจะออกหุ้นจำนวน 730 ล้านหุ้นให้รัฐบาลเข้าถือหุ้น ภายหลังผลประกอบการขาดทุนเกินกว่า 50% ของทุนจดทะเบียน

รัฐบาลกาตาร์มีรายชื่ออยู่ในรัฐบาลที่ได้ให้ความช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูสายการบินแห่งชาติ เช่นเดียวกับสายการลุฟท์ฮันซ่า ในประเทศเยอรมนี และสายการบินเอมิเรตส์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อรักษาจำนวนพนักงาน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ด้วยกัน
ทั้งนี้กาตาร์แอร์เวย์ประสบภาวะขาดทุนเพิ่มขึ้น ทั้งจากผลกระทบของโควิด-19 และผลจากการเลิกกิจการของสายการบินแอร์ อิตาลีในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้กาตาร์แอร์เวย์ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจร่วม 49% ต้องร่วมรับผลขาดทุนราว 1.4 พันล้านริยัล

“อัคบาร์ อัลเบเกอร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินกาตาร์ กล่าวว่า หากช่วงปีงบประมาณ 2020 ไม่ตกอยู่ในภาวะฉุกเฉิน ผลประกอบการของเราอาจจะดีกว่าปีก่อนนี้


อย่างไรก็ตามหลายประเทศเริ่มอนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างประเทศได้อีกครั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าเริ่มได้รับการควบคุม แต่กลุ่มธุรกิจสายการบินทั่วโลกยังคงหยุดชะงักด้วยข้อจำกัดด้านการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคขึ้นใหม่จากกลุ่มนักเดินทางชาวต่างชาติ รวมถึงปัญหาในการทำงานที่ยากลำบากของสายการบินกาตาร์จากการปิดน่านฟ้าในประเทศซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรนและอียิปต์ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2017 เนื่องจากปัญหาข้อพิพาททางการเมืองในระดับภูมิภาค