ดิสนีย์ ประกาศปลดพนักงาน 28,000 คน เซ่นพิษโควิด-19

สวนสนุก ดิสนีย์

ยักษ์สวนสนุก “ดิสนีย์” ประกาศปลดพนักงานอื้อกว่า 28,000 คน หลังหลายแห่งถูกปิดมาตั้งแต่เริ่มการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบุส่วนใหญ่เป็นพนักงานพาร์ทไทม์ ขณะที่รายได้ลดฮวบ รวมถึงฝั่งธุรกิจภาพยนตร์ด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ยักษ์สวนสนุก ดิสนีย์ ประกาศปลดพนักงาน 28,000 คน หลังจากสวนสนุกในเครือเกือบทุกแห่งต้องปิดทำการมาตั้งแต่ต้นปีจากการระบาดของโรคโควิด-19 ยกเว้นเพียง ปารีส, เซี่ยงไฮ้, ฮ่องกง, ฟรอริด้า และโตเกียว ที่สามารถเปิดให้บริการบางส่วนได้

โดย Josh D’Amaro ประธานกลุ่มธุรกิจสวนสนุกของดิสนีย์ ได้ส่งจดหมายแจ้งข่าวร้ายนี้ถึงพนักงานเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐ ทั้งนี้แม้จะไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า พนักงานจำนวน 28,000 คนนี้ จะอยู่ในสวนสนุกแห่งใดบ้าง แต่ประมาณ 67% จะเป็นพนักงานพาร์ทไทม์

ในจดหมายซึ่งสำนักข่าว ซีเอ็นบีซี ได้มานั้น Josh D’Amaro กล่าวว่า บริษัทพยายามอย่างเต็มที่ที่จะหลีกเลี่ยงการตัดสินใจปลดพนักงานทั้งการลดค่าใช้จ่าย เลื่อนแผนลงทุน ให้พนักงานบางส่วนลางานโดยรับสิทธิประโยชน์ด้านอื่นแทนเงินเดือน รวมถึงเจรจากับภาครัฐขอแนวทางเปิดบริการสาขาแคลิฟอร์เนีย แต่ก็ไม่สามารถยื้อต่อไปได้อีก จึงต้องตัดสินใจลดพนักงานลงให้สัมพันธ์กับสภาพที่สวนสนุกบางแห่งเปิดทำงานได้แบบจำกัด

สอดคล้องกับผลประกอบการที่รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ซึ่ง ในไตรมาส 2 รายได้ลดลงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนที่ไตรมาส 3 จะลดลงต่อเนื่องอีก 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ธุรกิจสวนสนุกฯ ถือเป็นหนึ่งในรายได้หลักของ ดิสนีย์ ด้วยสัดส่วนถึง 37% ของรายได้รวม 6.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2562

การปลดพนักงานนี้เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของยักษ์บันเทิง หลังจากก่อนหน้านี้ในฝั่งธุรกิจภาพยนตร์ ดิสนีย์ได้ปรับกำหนดการฉายภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ไปหลายเรื่อง เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาทำให้โรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่ยังต้องปิดบริการ